Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam không tìm kiếm mục tiêu xuất siêu với Bangladesh

Trong chuyến thăm Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Bangladesh do Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành và 150 doanh nghiệp hai nước:

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau hơn 37 năm tiến hành công cuộc Đổi mới và Hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về gói kích thích kinh tế khoảng 8,3% GDP trong 2 năm, Việt Nam đã kiểm soát sớm được dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế, nhanh chóng phục hồi và phát triển hậu đại dịch. Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02% và lạm phát được kiểm soát 3,15%, đưa quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành đạt 410 tỷ USD, đứng thứ 38 trên thế giới.

Cho đến nay, Việt Nam đã thu  hút 37.000 dự án FDI từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư gần 450 tỷ USD, trở thành một trong 20 nước thu hút FDI thành công nhất trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn xác định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành, hữu cơ quan trọng của nền kinh tế, từ đó tạo dựng môi trường đầu tư, ưu đãi.

Trong lĩnh vực kinh tế thương mại, Việt Nam xác định Bangladesh là một đối tác quan trọng và hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là điểm đến đầu tư nhiều tiềm năng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong tương lai. Với vị trí địa lý thuận lợi, Bangladesh là cửa ngõ để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập, tiếp cận và tiếp tục vươn rộng ra các thị trường Nam Á và Trung Đông khác. Ngược lại, các doanh nghiệp Bangladesh có thể thấy tầm quan trọng của Việt Nam để mở rộng thâm nhập vào thị trường ASEAN và mở rộng sang các nước đối tác mà Việt Nam có Hiệp định Thương mại tự do FTA.  Với hơn 270 triệu người, hai nước cần tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi thương mại, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp để duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, cùng nhau thu hút vốn công nghệ cho phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Trên cơ sở đó, hai nước sớm phấn đấu đạt kim ngạch thương mại khoảng 2 tỷ đô la. 

 Đánh giá cao Bangladesh đã xanh hóa ngành dệt may và vẫn giữ được đơn hàng trong bối cảnh các nước đang bị giảm sút, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tăng cường phối hợp để phát triển chuỗi giá trị của dệt may trên cơ sở cùng hợp tác, không cạnh tranh Hai bên tích cực trao đổi, thúc đẩy hợp tác ngành nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và nuôi trồng thủy sản. Nêu rõ, tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam – Bnagladesh phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác năng động, sáng tạo, hiệu quả của chính các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ủng hộ kiến nghị của các nhà đầu tư hai nước sớm mở đường bay thẳng Việt Nam – Bangladesh.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ ký kết các bản ghi nhớ MOU giữa doanh nghiệp hai nước gồm: Thỏa thuận hợp tác giữa về hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển sản xuất thép tiền chế; trao đổi dược phẩm và thành lập Liên minh du lịch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Đặng Linh -

Quang Sỹ