Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm thành phố Burgas, Bulgaria

Tối qua 26/9, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã rời thủ đô Sofia, lên đường tới thành phố Burgas, tiếp tục chuyến thăm chính thực Cộng hòa Bulgaria và có cuộc tiếp Thị trưởng thành phố Burgas Dimitra Nikolop.

Ra sân bay thành phố Burgas có Lãnh đạo của thành phố và bà con Việt Kiều đang làm ăn sinh sống tại thành phố này. Chủ tịch Quốc hội tới thăm Thành phố Burgas cũng nhằm tăng cường hợp tác giữa các địa phương của hai nước, cụ thể hóa định hướng hợp tác mà Lãnh đạo hai nước đã ký kết. Sau khi tới Bugras, Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc gặp Thị trưởng thành phố Burgas Dimitra Nikolop. Tại cuộc gặp, Thị trưởng thành phố cho biết đã kết nghĩa với tỉnh Quảng Ninh từ năm 2015. Hai bên đã có nhiều hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ học tập kinh nghiệm phát triển của nhau. Burgas mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương khác của Việt Nam. Ngài Thị trưởng hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và theo truyền thống thì ai đã đến Burgas thì sẽ là bạn suốt đời trong đó có Chủ tịch Quốc hội và các thành viên của Đoàn.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được đến thăm thành phố Bugras, thủ phủ về kinh  tế công nghiệp, giao thông vận tải và văn hóa du  lịch. Cho biết, Bulgaria là 1 trong 10 nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đánh giá cao Bugras và tỉnh Quảng Ninh đã kết nghĩa từ năm 2015 và đã có những hoạt động thiết thực và hiệu quả về kinh tế, thương mại và du lịch. Ngay trong chuyến thăm này, tỉnh Vĩnh Phúc của Việt Nam đã ký kết hợp tác với tỉnh Pernik của Bulgaria. Chủ tịch Quốc hội mong muốn sẽ ngày càng có thêm các địa phương của hai nước hợp tác  chặt chẽ nhằm thúc đẩy kinh tế thương mại và tìm hiểu văn hóa của nhau. Burgas với ưu thế có cả cảng biển nước sâu, tiềm năng phát triển các ngành hàng hải, logistic và tiềm năng du lịch. Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam  có thể tăng cường hợp tác với Burgas trong thời gian tới.

Thăm thành phố Burgas, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn đã trực tiếp thăm quan Cảng  BMF Burgas. Thông tin với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo Cảng cho biết: Hệ thống Cảng BMF Burgas thành lập năm 2011, bao gồm hơn 100 đơn vị trực thuộc trên nhiều lĩnh vực kết nối hợp tác kinh doanh với 26 quốc gia. Theo số liệu báo cáo, lượng hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam qua Cảng gần 36 nghìn tấn. Lãnh đạo Cảng cũng tin tưởng với quan hệ tốt đẹp hai nước, lượng khách hàng và hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng tới thăm Bảo tàng dân tộc vùng Burgas.  Bảo tảng dân tộc vùng Burgas được coi là một trong những điểm đến không thể thiếu của du khách khi tới thăm Burgas, nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc của một vùng đất tươi đẹp.  Đây cũng là hoạt động cuối của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trước khi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Đặng Linh -

Quang Sỹ