Củng cố và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bangladesh

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgari Rosen Zheyazkov, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria từ ngày 21 - 26/9/2023.

Chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh sau 5 năm kể từ chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch nước (năm 2018) và 6 năm Chủ tịch Quốc hội Bangladesh thăm Việt Nam (năm 2017), hai nước chưa trao đổi Đoàn lãnh đạo cấp cao. Đồng thời, chuyến thăm cũng diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tin cậy chính trị, tăng cường quan hệ hợp tác, đặc biệt là hợp tác về kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bangladesh.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bangladesh thời gian qua liên tục được củng cố và ngày càng phát triển. Trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước. 

Bangladesh là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Thương mại song phương tăng gấp 4 lần trong một thập kỷ qua và đang tiến gần đến mục tiêu 2 tỷ USD.

Hai nước cũng vừa gia hạn Bản ghi nhớ về thương mại gạo thêm 5 năm (đến năm 2027) và cùng với đó có nhiều lĩnh vực hợp tác mà hai nước có thể bổ sung cho nhau.

Về quan hệ nghị viện, mối quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Băng-la-đét ngày càng được duy trì và củng cố. Sau chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Bangladesh luôn dành tình cảm đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao vai trò lập pháp của Quốc hội Việt Nam, sự hợp tác giữa hai Quốc hội tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Mới đây nhất, Quốc hội Bangladesh đã cử đoàn đại biểu gồm 4 nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu diễn ra từ ngày 14-17/9 tại thủ đô Hà Nội.

Chuyến thăm chính thức Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều biến động nhanh, khó lường và phức tạp, việc tăng cường quan hệ hợp tác trên kênh ngoại giao nghị viện giữa Việt Nam và Bangladesh - hai quốc gia vốn là bạn bè truyền thống sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hai nước, hai Quốc hội, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam và Bangladesh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Ngọc -

Vân Hương -

Nhật Huy