Khai mạc Hội nghị cấp cao Chủ tịch Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam

Với chủ đề “Tăng cường vai trò của nghị viện trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia, Lào và Việt Nam”, sáng 5/12, Hội nghị cấp cao Chủ tịch Quốc hội 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV) lần thứ nhất đã khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn của Lào. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến dự Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội Campuchchia Samdech Khuon Sudary và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Lào Thonglun Sisoulith cho rằng CLV là sự kiện lịch sử được tổ chức với chủ đề  “Tăng cường vai trò của nghị viện để thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa 3 nước”. Chủ tịch nước Lào hoan nghênh Quốc hội 3 nước đã nâng từ cấp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại lên thành cơ chế hợp tác 3 Chủ tịch Quốc hội. Qua đây sẽ tăng cường các cơ chế hợp tác giữa Quốc hội 3 nước, thúc đẩy giám sát chặt chẽ việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa 3 nước. Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, sự hợp tác trong tam giác phát triển cần được củng cố và phát triển trên cơ sở nền tảng quan hệ hữu nghị, láng giềng, tin cậy lẫn nhau. Chủ tịch nước Lào tin tưởng Quốc hội 3 nước sẽ trao đổi, thống nhất về những vấn đề cùng lợi ích và cùng quan tâm, góp phần tăng cường hợp tác toàn diện và hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

Trong phát biểu khai mạc Hôi nghị, Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch CLV lần thứ nhất Saysomphone Phomvihane chào đón các Nhà Lãnh đạo Quốc hội và các đại biểu tham dự CLV. Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV được tổ chức trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều nước. Trong bối cảnh đó, Quốc hội CLV cần tăng cường hợp tác chặt chẽ, tìm ra giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với những thách thức, phát huy tiềm năng cùng mang lại lợi ích tối đa cho các nước trong Tam giác phát triển CLV. Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ ba nước đã tập trung thực hiện các hiệp định, thoả thuận, chương trình, dự án hợp tác trong, góp phần thúc đẩy và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư và du lịch trong tam giác phát triển. Cơ chế giám sát chung lần đầu tiên giữa Quốc hội 3 nước đã nhận được sự hợp tác tốt từ chính quyền các tỉnh trong khu vực tam giác và Chính phủ cả 3 nước. Chủ tịch Quốc hội Lào kêu gọi các đại biểu nghiên cứu, đánh giá, cùng tìm ra những cách thức, giải pháp tiếp tục thúc đẩy xây dựng pháp luật, chính sách đầu tư trong tam giác phát triển thông qua các cơ chế nghị viện và các tổ chức nghị viện khu vực và quốc tế. 

Đặng Linh -

Quang Sỹ