• 1059 lượt xem
  • 16:32 11/01/2024
  • Văn hóa

Người giữ lửa nghề nổ cốm Tết

71 tuổi đời, bà Đỗ Thị Loan ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã hơn 40 năm làm nghề truyền thống rang nổ - nguyên liệu chính để làm nên hương vị cốm, thứ không thể thiếu để dâng lên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình xứ biển dịp Tết cổ truyền. Đây cũng là 1 trong những cơ sở ít ỏi còn giữ nghề truyền thống này trong lòng phố biển Phan Thiết.

Mới sáng sớm, nhưng cơ sở rang nổ của bà Loan đã đỏ lửa, 2 công nhân tay thoăn thoắt đưa lúa nếp loại ngon vào lò rang để nếp được bung hạt. Sau khi để nguội những hạt nếp nổ bung to trắng như bông tuyết được đưa vào sàng lọc, lược bỏ trấu và những hạt nổ lép, cháy, công đoạn cuối phải làm hoàn toàn bằng tay để loại bỏ hết những hạt còn dính trấu.

Nếp nổ sau khi được lựa chọn sạch sẽ được đưa đến các cơ sở làm cốm để làm thành những hộc cốm như thế này, cốm khô sẽ được gói vào giấy hoa để lên mâm cúng ông bà tổ tiên trong dịp tết nguyên đán. Đây là truyền thống nhiều đời của người dân xứ biển, nên mỗi khi tết đến nhu cầu mua nếp nổ làm cốm tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của khách, mỗi ngày cơ sở của bà Loan phải rang 500kg nếp, số lượng nhân công cũng phải tăng.

Nghề rang nổ là nghề truyền thống có từ rất lâu đời tuy nhiên hiện nay còn rất ít cơ sở hoạt động, gia đình bà Loan là một trong những gia đình hiếm hoi còn giữ nghề làm cốm Tết ở Bình Thuận. Với bà khi được thấy những hạt nếp nổ trở thành những hộc cốm được nhiều gia đình đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên, đó là niềm vui , sự tự hào vì góp phần làm nên hương tết Việt của người dân xứ biển Phan Thiết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn