Nguy cơ cháy từ những trại sửa chữa tàu thuyền truyền thống ở Bình Thuận

Bình Thuận là 1 trong 3 ngư trường lớn của cả nước với hơn 7.000 tàu cá các loại. Hàng năm nhu cầu sửa chữa các loại tàu thuyền này rất lớn, trong khi đó các quy định phòng cháy, chữa cháy tại các bãi sửa chữa tàu thuyền truyền thống thì chưa cụ thể, cho thấy thực tế đáng lo ngại trong công tác PCCC đối với loại hình này.

Cuối năm 2023, 11 tàu cá đang sửa chữa tại Công ty TNHH sửa chữa - đóng tàu Phan Thiết cháy rụi, thiệt hại 40 tỷ đồng. Sau vụ cháy, chính quyền địa phương tiến hành rà soát, phát hiện đối với các bãi sửa chữa tàu thuyền truyền thống chưa có quy định cụ thể về phòng cháy chữa cháy.

Thực tế, hầu hết các bãi sửa chữa tàu thuyền có diện tích nhỏ, khoảng cách giữa các tàu rất hẹp. Tàu cá khi lên bãi còn chứa nhiều dầu, vật liệu dễ cháy, trong khi đó tại khu vực sửa chữa hầu hết không được trang bị thiết bị PCCC, chính vì vậy khi xảy ra cháy rất dễ cháy lan và khó khống chế được ngọn lửa.

Nguy cơ cháy rất cao nhưng hiện tại tất cả chỉ trông chờ vào ý thức của các cơ sở.

Theo thống kê, hiện tỉnh Bình Thuận có 24 cơ sở sửa chữa, đóng tàu thuyền trong đó chỉ có 1 cơ sở đủ điều kiện nằm trong diện quản lý Phòng cháy chữa cháy, còn lại 23 cơ sở là bãi sửa chữa nhỏ chưa có quy định cụ thể về phòng cháy chữa cháy.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn