Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bangladesh

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, chiều 22/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh; Lãnh đạo Phòng Thương mại và công nghiệp Bangladesh – Việt Nam và Lãnh đạo Phòng Thương mại và công nghiệp HDacka đến chào.

Tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn các Phòng thương mại Bangladesh Joshhoda Jibon Nath, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hai bên tổ chức Diễn đàn chính sách pháp pháp luật, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm. Hiện nay kim ngạch thương mại hai nước mới ở mức 1,5 tỷ đôla, hợp tác đầu tư vẫn còn hạn chế. Mong muốn Liên đoàn thương mại và công nghiệp sẽ tăng cường vai trò kết nối để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu đầu tư vào các khu công nghiệp của Bangladhesh, nhất là 100 khu công nghiệp đặc biệt và 26 khu công nghiệp công nghệ cao đã được triển khai gắn với các chính sách thu hút đầu tư của Bangladesh.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Bangladesh Joshhoda Jibon Nath đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, coi đây là dấu mốc để hai bên cùng nhau trao đổi, xây dựng ý tưởng hợp tác lâu dài. Cho biết Bangladesh đang chú trọng và nỗ lực đến năm 2026 sẽ ra khỏi nhóm các nước kém phát triển. Hiện nay Bangladesh đang đàm phán để ký kết môt số hiệp định thương mại tự do, mong muốn Việt Nam đóng vai trò kết nối với thị trường Đông Nam Á. Ngược lại, Banglades có thể là cầu nối kết nối hợp tác giữa các nước Nam Á với các nước Đông Nam Á.

Tiếp Phó Chủ tịch Cấp cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam ông Monjur Qader, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chia sẻ sâu sắc, cụ thể của các thành viên trong đoàn. Cho rằng Việt Nam và Bangladesh đều có thể mạnh về dệt may, hai nước hoàn toàn không cạnh tranh mà cùng hợp tác trong chuỗi cung ứng cho ngành dệt may trên thế giới. Việt Nam mong muốn học Bangladesh thông qua việc nhập nguyên phụ liệu, trao đổi kinh nghiệm để xanh hóa ngành này, phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hai bên có thể tăng cường hợp tác về nông nghiệp và thủy sản, đồng ý thúc đẩy các cơ quan hai nước xem xét để sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Cấp cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam ghi nhận những gợi mở hợp tác mà Chủ tịch Quốc hội nêu ra. Cho rằng, Bangladesh và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa, luôn ủng hộ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.  Cảm ơn vì Chủ tịch Quốc hội quan tâm việc mở đường bay thẳng giữa hai nước, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Banglasdesh – Việt Nam mong muốn đường bay thẳng giữa hai nước sớm trở thành hiện thực. Cho biết,  với tiềm năng thế mạnh về du lịch to lớn, chắc chắn Việt Nam sẽ là điểm đến của nhân dân Bangladesh../.

Tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka Sameer Sattar, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hai nước có quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp từ 50 năm qua. Hiện nay những tiềm năng thế mạnh để mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai nước vẫn còn nhiều dựa đia. Từ đó, Lãnh đạo hai nước khuyến khích việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trên mọi lĩnh vực, nhất là may mặc. Để tăng vai trò kết nối, hai bên cần tổ chức các đoàn giao lưu giữa địa phương với địa phương, trân trọng mời lãnh đạo Phòng Phòng thương mại và công nghiệp Dhaka sớm sang Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư, nhất là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka Sameer Sattar ghi nhận những nhận xét và phân tích của Chủ tịch Quốc hội về tiềm năng thế mạnh hợp tác, cho rằng Việt Nam có rất nhiều mô hình kinh tế thành công trong thu hút đầu tư. Cho biết Bangladesh với đội ngũ doanh nghiệp và nhỏ khá lớn hiện nay luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Việt Nam, có giải pháp để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Sự hợp tác phát triển kinh tế tư nhân và chia sẻ kinh nghiệm sẽ thúc đẩy hợp tác thực chất hơn, dựa trên nền tảng có đội ngũ lao động chăm chỉ, cần cù của hai nước. 

Đặng Linh -

Quang Sỹ