Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Cuối giờ chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác cấp cao của Quốc hội đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Cùng dự cuộc gặp có Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cùng lãnh đạo các bộ, ngành hai nước và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đang có dự án đầu tư tại Lào.

Hiện Việt Nam có khoảng 417 dự án đầu tư tại Lào, với trị giá 4,6 tỉ USD, ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, khai khoáng và một số dịch vụ khác, và hiện Việt Nam đang là đối tác đầu tư lớn thứ 3 tại Lào.

Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp bày tỏ vui mừng vì sau cuộc gặp tháng 5 năm ngoái với Chủ tịch Quốc hội, nhiều dự án khó khăn, vướng mắc trong thời gian dài đã được các bộ, ngành hai nước tập trung giải quyết và đi vào hoạt động như: Dự án sân bay Nong Khang (đã bàn giao cho Chính phủ Lào và đưa vào khai thác), Dự án trang chăn nuôi bò và chế biến sữa của Vinamilk, Dự án thủy điện Xekaman 3.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước những khó khăn lớn do nền kinh tế của Lào gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tài chính gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có các khó khăn chung về môi trường đầu tư, pháp lý, về hệ thống pháp luật chưa sát với thực tế.

Lắng nghe và ghi nhận ý kiến các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực nhiều mặt cho kinh tế - xã hội Lào trong nhiều lĩnh vực; đồng thời tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tiếp tục tác động tới hoạt động của các doanh nghiệp hai nước, do vậy cần phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn đặc biệt để xứng tầm với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước.

Đặng Linh -

Quang Sỹ