Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 7 – 10/12/2023. Đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, cũng là chuyến thăm Thái Lan của lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam sau khi Thái Lan thành lập Chính phủ mới. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai các hoạt động thiết thực kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và nay là Đối tác chiến lược tăng cường; được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai nước cũng như hai cơ quan lập pháp.

Quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan trong thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Tiếp xúc cấp cao và các cấp cũng như các cơ chế hợp tác song phương được duy trì hiệu quả.

Đặc biệt, Quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp trong thời gian qua không ngừng được thúc đẩy. Hai bên duy trì trao đổi nhiều đoàn cấp Lãnh đạo, các Ủy ban và Nghị sĩ.

Gần đây nhất, nhân dịp tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 tại Jakarta, Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Mahamad Noor Matha.

Chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ mở ra cơ hội để hai bên trao đổi về phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác giữa Cơ quan lập pháp hai nước trong khuôn khổ song phương và đa phương

Một điểm sáng trong mối quan hệ Việt Nam – Thái Lan chính là hợp tác về kinh tế. Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới với kim ngạch hai chiều đạt gần 21,6 tỷ USD năm 2022. Thái Lan đứng thứ 9 trong số các nước có đầu tư tại Việt Nam (sau Singapore) với 715 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 13,7 tỷ USD.

Cũng trong chuyến thăm chính thức Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có các hoạt động tại tỉnh Udon Thani – nơi được coi là thủ phủ của người Thái gốc Việt với hơn 60.000 người, khai trương Khu Vietnam Town – Phố Người Việt đầu tiên trên thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc -

Linh Trang -

Anh Đức -

Cao Hoàng