Nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh

Trưa qua 27/9, theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội các nước này.

Thành công của chuyến thăm khẳng định đường lối độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 34 của Bộ Chính trị; thúc đẩy quan hệ hợp tác của Quốc hội và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Bangladesh lên một tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta tới Bangladesh và chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta kể từ năm 2018. Chuyến thăm là  sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng nhất giữa Việt Nam và Bangladesh trong thời điểm hai nướcm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, không chỉ thúc đẩy, mở ra trang mới trong quan hệ giữa Quốc hội hai nước mà còn củng cố, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Trong tất cả các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà Lãnh đạo Bangladesh, hai bên đều chia sẻ nhiều điểm tương đồng nhất là truyền thống đấu tranh giành độc lập, tự do dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Người cha già dân tộc của Bangladesh Bangabandhu Rahman lãnh đạo. Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury, hai nhà Lãnh đạo đểu khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh; có nền tảng quan hệ vững chắc là sự tin cậy lẫn nhau, tình cảm gắn bó và có nhiều tiềm năng hợp tác có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Các nghị sĩ Bangladesh chúc mừng Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức rất thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, với Tuyên bố đầu tiên sau 9 kỳ hội nghị.

Ngay sau hội đàm, hai nhà Lãnh đạo đã ký thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên giữa hai Quốc hội, thống nhất nhiều nội dung hợp tác cụ thể, là cơ sở pháp lý quan trọng để hai Quốc hội, các Ủy ban, cơ quan của Quốc hội và đại biểu hai nước tăng cường hợp tác. Tổng Thư ký Quốc hội  hai nước cũng đã ký Bản ghi nhớ phối hợp giữa Văn phòng Quốc hôi Việt Nam với  Ban Thư ký Quốc hội Bangladesh nhằm triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Ngay trước chuyến thăm, Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Bangladesh và Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Bangladesh-Việt Nam đã được thành lập nhằm tăng cường giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa nghị sĩ hai nước.

Tổng thống Mohammed Shahabuddin hội kiến với Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tình hữu nghị, anh em, sự ủng hộ quý báu mà Việt Nam và Bangladesh dành cho nhau. Bồi hồi nhớ lại, bản thân Tổng thống và nhiều bạn bè đã từng xuống đường hô vang khẩu hiệu “Vì Việt Nam” để ủng hộ cuộc kháng chiến của Việt Nam, Tổng thống khẳng định, tình cảm dành cho Việt Nam không thay đổi. Trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ngài Tổng thống, bày tỏ tin tưởng, Bangladesh sẽ thực hiện thành công “Tầm nhìn 2041” về xây dựng Bangladesh hiện đại và tri thức vào năm 2041 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nước, và tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử sắp tới.

Tiếp Lãnh đạo Đảng cộng sản Banglasesh và Đảng công nhân Bangladesh đến đến chào với tình cảm của những người bạn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự giúp đỡ mà nhân dân Bangladesh dành cho Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh dành độc lập dân tộc,.Gửi lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới  Lãnh đạo các chính đảng Bangladesh. Thông báo với Lãnh đạo các chính đảng về những thành tựu đổi mới của Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong giai đoạn hiện nay hai Đảng cần tăng cường tổ chức hội thảo, cùng nhau trao đổi lý luận và thực tiễn lãnh đạo, phát triển ở mỗi nước.

Điểm nhấn của chuyến thăm Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư -Tiến sĩ Vương Đình Huệ có bài phát biểu chính sách quan trọng về quan hệ hai nước tổ chức tại Học viện Ngoại giao Bangladesh. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo các nghị sĩ Bangladesh, các giảng viên, học giả, nghiên cứu sinh Bangladesh và nước ngoài. Nêu bật những thành tựu của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Trong tiến trình phát triển, Việt Nam luôn xác định người dân là trung tâm, là chủ thể và động lực chính của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời khẳng định, giữa muôn vàn biến đổi của thời cuộc và thăng trầm của lịch sử, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh là hằng số bất biến.

Làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, gia tăng tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Lãnh đạo và các cấp, các ngành hai nước. Hai bên cần đẩy mạnh việc trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp, các kênh, trong đó có kênh Quốc hội. Việt Nam hoan nghênh và chào đón Lãnh đạo cấp cao Bangladesh sang thăm chính thức. Hai nước cần phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Tầm nhìn của ASEAN và Tầm nhìn của Bangladesh về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, góp phần bảo đảm các lợi ích an ninh và phát triển của mỗi bên; phát huy vai trò của các nước phương Nam đóng góp vào việc hình thành cấu trúc khu vực mở, bao trùm, cân bằng và duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Với đinh hướng hợp tác kinh tế cần được coi là trọng tâm và động lực trong quan hệ hai nước, Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại được tổ chức với sự tham dự của 150 doanh nghiệp hai nước và nhiều Lãnh đạo Bộ ngành. Việt Nam xác định Băng-la-đét là một đối tác quan trọng và hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là điểm đến đầu tư nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Với tiềm năng hiện có, hai nước cần sớm hiệu thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 2 tỷ đôla trong năm 2024. Chủ tịch Quốc hội cũng rất ủng hộ việc hai nước sớm mở đường bay thẳng Việt Nam – Bangladesh để kết nối hợp tác  thương mại, đầu tư.

Tại diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết một số bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển sản xuất thép tiền chế; trao đổi dược phẩm và thành lập Liên minh du lịch.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Lãnh đạo các phòng thương mại Bangladesh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh – Việt Nam, Phóng Công nghiệp và Thương mại Dhaka và đại diện một số Tập đoàn, Doanh nghiệp và Hiệp hội của Banglades đến chào. Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đều nêu rõ thông điệp “Quốc hội và Chính phủ Việt Nam coi thành công, khó khăn của các nhà đầu tư nước ngoài là của chính mình, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp nước ngoài đến làm ăn lâu dài và ổn định tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Bangladesh.” 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ