Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Nhiều chính sách an sinh được ban hành kịp thời

Trong phiên thảo luận toàn thể chiều 19/9 của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chia sẻ về những điểm nổi bật nhất trong triển khai chính sách từ đầu năm đến nay liên quan đến vấn đề an sinh và đảm bảo cơ hội việc làm cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, điểm nổi bật nhất trong chính sách về an sinh đó là Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành quan tâm phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, trong đó công tác xây dựng thể chế được Quốc hội, Chính phủ quan tâm. Nhiều chính sách kịp thời đã được ban hành nhằm kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, hỗ trợ người lao động, người nghèo, lao động bị mất việc làm, hỗ trợ vốn vay cho khu vực phi kết cấu trong tiếp cận vốn, tín dụng. 

Cùng với đó, chú trọng phát triển thị trường mới, duy trì tốc độ phát triển GDP và duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp nhờ có các công cụ và giải pháp can thiệp vào thị trường lao động. Đối với lao động di chuyển về khu vực nông thôn cũng có kịp thời các gói tín dụng để phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn.

Với các chính sách về bảo hiểm y tế cũng được thực hiện tốt, với tỷ lệ tiếp cận 87%; các chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo được triển khai từ mầm non tới đại học, đào tạo nghề; hỗ trợ sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được triển khai hiệu quả…

Ông Nguyễn Văn Hồi cho rằng, khó khăn lớn nhất về an sinh xã hội là thiên tai dịch bệnh bất thường và tốc độ già hóa dân số khá nhanh. Vì vậy, hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người cao tuổi có việc làm phù hợp với sức khỏe và kinh nghiệm của từng đối tượng…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam