Trung Quốc: Gã khổng lồ về năng lượng mới

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt đỉnh khí thải CO2 vào năm 2030, sau đó giảm dần và thực hiện trung hòa CO2 vào năm 2060 với hai trụ cột ‘số 1 thế giới’.

Số 1 về năng lượng tái tạo

Nhà máy điện gió Phú Nguyên Tây nằm trên địa phận của một huyện và 2 địa khu thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - nơi có độ cao 2100m so với mực nước biển. Đây là nhà máy điện gió trên cao nguyên lớn nhất Trung Quốc, với tổng công suất lắp máy 800 MW. Nhà máy với 135 trụ tuabin gió, trung bình 6.7 MW/trụ. Đây cũng là dự án điện gió lập nhiều kỷ lúc khác ở Trung Quốc như: công suất/ trụ tuabin trên đất liền lớn nhất (6.7 MW/ trụ), chiều cao của trụ tuabin cao nhất (110m), đường kính của cánh quạt lớn nhất (191m), trọng lượng trụ tuabin lớn nhất (150 tấn)... Toàn bộ 135 trụ tuabin được lắp đặt hoàn tất, đi vào hoạt động và hòa vào lưới điện quốc gia Trung Quốc vào tháng 5 vừa qua. Dự án do Tập đoàn Đầu tư điện lực Trung Quốc (SPIC) đầu tư xây dựng, vận hành. Đây là tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong phát triển điện năng lượng sạch, và là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới.

Các tuabin điện gió thuộc Nhà máy điện Phú Nguyên Tây (Vân Nam, Trung Quốc).

Việc xây dựng nhà máy điện gió Phú Nguyên Tây là một trong những nỗ lực của tỉnh Vân Nam nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện hiện nay, đồng thời cũng nằm trong kế hoạch tăng sản lượng điện tái tạo 11 triệu KW để ưu hóa kết cấu điện năng. Với công suất thiết kế 1.96 tỷ kWh, mỗi năm nhà máy điện Phú Nguyên Tây sẽ giảm được hơn 18 triệu tấn khí thải CO2 và tiết kiệm được khoảng 640 tấn than.

Việc Trung Quốc đặt mục tiêu thực hiện trung hòa CO2 vào năm 2060 là thách thức không nhỏ đối với nước này trong việc chuyển dịch năng lượng. Những tập đoàn năng lượng hàng đầu Trung Quốc như Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc (Energy China) coi việc phát triển năng lượng mới là ưu tiên hàng đầu. Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời có quy mô lớn nhất thế giới liên tiếp được xây dựng.

Các tuabin điện gió thuộc Nhà máy điện Phú Nguyên Tây (Vân Nam, Trung Quốc).

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2022, tổng lượng điện tái tạo của Trung Quốc đạt 1,27 tỷ kWh, chiếm 31,3% tổng sản lượng điện của Trung Quốc. Trong năm 2022, số lượng công suất lắp máy điện phi hóa thạch tăng thêm là 270 triệu kWh, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng điện sản xuất cũng như tiêu thụ điện năng lượng tái tạo.

Số 1 về ô tô năng lượng mới

Tập đoàn ô tô Quảng Châu là một trong những nhà máy có số lượng sản xuất và tiêu thụ ô tô thuần điện lớn nhất Trung Quốc. Đơn cử với những thương hiệu như AION S, AION S Plus, có số lượng bán hàng luôn dẫn đầu Trung Quốc ở phân khúc hạng A, với số lượng trung bình khoảng 20 nghìn xe/tháng.

Để không ngừng nghiên cứu, phát minh ra những kỹ thuật cũng như các mẫu xe mới, Tập đoàn đã thành lập viện nghiên cứu với 5 nghìn nhân viên, trong đó không ít kỹ sư có trình độ hàng đầu thế giới. Công nghệ chạy bằng điện đã được các hãng ô tô như Honda, Toyota sử dụng để sản xuất xe kết hợp chạy bằng điện và xăng.

Thương hiệu xe điện AION gây ấn tượng với khách thăm quan nhà máy sản xuất xe điện ở Quảng Châu.

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đạt trung hòa CO2 vào năm 2060 đã tạo ra cơ hội phát triển cực kỳ lớn cho ô tô chạy bằng năng lượng mới ở Trung Quốc.

Số liệu thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc cho thấy, thị trường ô tô năng lượng mới của nước này đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong năm 2022, với tổng sản lượng và doanh số tiêu thụ lần lượt đạt 7,058 triệu chiếc và 6,887 triệu chiếc, tăng tới 96,9% và 93,4% so năm 2021, liên tiếp 8 năm duy trì vị thế số một thế giới.

Trung Quốc đã xuất khẩu ra thế giới 679.000 chiếc xe năng lượng mới, tăng 2,2 lần so với năm 2021. Trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới về quy mô tiêu thụ ô tô năng lượng mới, Trung Quốc có 3 doanh nghiệp. 

Theo các chuyên gia, cùng xe cùng một phân khối, xe ô tô thuần điện sẽ giảm được 40% lượng phát thải khí CO2 so với xe chạy bằng nhiên liệu xăng dầu./.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt đỉnh khí thải CO2 vào năm 2030, sau đó giảm dần và thực hiện trung hòa CO2 vào năm 2060 với hai trụ cột ‘số 1 thế giới’.

3 phút

3 phút

Bài viết đề xuất

hinh anh tac gia

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Phản hồi
Liên quan
Liên quan
Mới nhất
Báo cáo phản hồi này
0 trả lời
Ẩn trả lời
Trả lời
Báo cáo phản hồi này
0