Du xuân của Vua Lê Thần Tông qua ghi chép của người phương Tây

“Tân vương yến ẩm với các phi tần đến hết tháng. Đêm nào cũng đốt pháo bông trước các cung điện của các bà phi, các quan thị cũng nhập bọn với phường hát, phường múa để làm trò cho vui” - Daniel Tavernier - sĩ quan làm việc trên tàu của Công ty Đông Ấn Hà Lan, khi đó có mặt tại kinh thành Thăng Long, đã ghi chép lại hành trình du xuân của vua Lê Thần Tông như vậy. Đầu xuân Giáp Thìn (2024), THQHVN trân trọng giới thiệu cuộc du xuân của vua Lê Thần Tông đến bạn đọc.

Năm 1649, vua Lê Chân Tông băng hà khi mới tròn 20 tuổi sau 6 năm trị vì. Chúa Trịnh Tráng cùng quần thần vào cung rước Thượng hoàng Lê Thần Tông trở lại chấp chính. Đây là lần lên ngôi thứ hai của nhà vua. Năm này, vua Lê Thần Tông 48 tuổi. Daniel Tavernier mô tả lễ đăng quang của nhà vua như sau: 

Tượng vua Lê Thần Tông tại chùa Mật Sơn (Thanh Hoá). Ảnh: Tư liệu.

“Chúa Trịnh cùng các võ quan, nội các viện, các quan đô tổng binh, thừa chính sứ đến tư thất tân vương, dâng áo bào để ngài mặc, rồi rước vua Lê Thần Tông lên mình voi đến chính điện đã phủ vóc vàng và vóc bạc. Tân vương ngự lên ngai, các quan đều phủ phục rồi đứng dậy cúi đầu (vái ngài), giơ hai bàn tay chắp liền lên trời và tuyên thệ trung thành với ngài. Vua Lê Thần Tông ban cho mỗi vị 4 lạng vàng và 6 lạng bạc, chúa Trịnh được 20 lạng vàng và 40 lạng bạc. Quan đứng đầu nội các được 10 lạng vàng và 20 lạng bạc”.

Tranh vua Lê thiết triều. Ảnh: Tư liệu Samuel Baron.

Chúa Trịnh và các quan hành lễ xong, 3 loạt thần công đặt xung quanh thành và 3 loạt súng trường đặt trong một cánh đồng gần đấy đồng loạt bắn mừng. Daniel Tavernier mô tả tiếp: “Tân vương liền ngự kiệu; chúa Trịnh và quan tổng lý nội các cưỡi ngựa đi đầu tiến vào nội cung. Các vương phi, công chúa, các mệnh phụ đến lạy chào! Xong rồi các quan vào dự tiệc yến”. Yến tiệc, tuồng hát, đốt pháo bông mừng nhà vua đăng quang suốt cả đêm. Sáng hôm sau, binh lính cùng các võ quan đều về kinh đông đủ. 

Tranh lễ hội ngày xuân của vua Lê, chúa Trịnh, bách quan và dân chúng. Ảnh: Tư liệu hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ.

“Tân vương ngự kiệu 16 người khiêng, có chúa Trịnh và quan tổng lý nội các cưỡi ngựa đi dẫn đầu, ra khỏi cung, theo sau có nhiều võ quan đi bộ - Daniel Tavernier kể tỉ mỉ - Kèm với kiệu, có bọn con hát múa chung quanh, có phường bát âm thổi sáo, thổi kèn, đánh trống ầm ĩ, vang trời. Ra đến chỗ dàn binh, tân vương bước xuống kiệu và ngự lên trên một thớt voi trận đã dạn với tiếng súng và pháo thăng thiên. Tân vương ngự voi ra giữa ba quân và các võ tướng ra tuyên thệ. Ngài ban cho chủ tướng mỗi người 1 lạng vàng và 2 lạng bạc; cho mỗi võ quan tùy thuộc 1 lạng bạc và nửa lạng vàng. Lính mỗi người được thưởng 2 tháng lương. Nhận thưởng rồi thì quân lính bắn súng đoạn rút về trại đã dựng sẵn, ăn uống suốt một đêm”. 

Tranh đoàn rước vua Lê trong lễ Tịch điền. Ảnh: Tư liệu Samuel Baron.

Còn đức vua đến một tòa lầu bằng gỗ sơn son thếp vàng dựng trong cánh đồng ngự đêm ở đấy, trước yến tiệc, sau xem pháo thăng thiên và con hát vui ca nhảy múa. Hôm sau, nhà vua ngự voi về thành. 

“Về đến cung, ngài ra ngự ngai và ban thưởng cho những thợ đã chế ra pháo bông, bọn ca vũ và tất cả những người đã tổ chức nên các cuộc vui tối hôm trước và đã làm cho ngày hội ấy được linh đình. Rồi ngài cho phép chúng dân và hai đại biểu phường buôn, phường thợ vào bệ kiến. Hai người đọc chúc từ, thay mặt dân Kẻ Chợ (Hà Nội) nguyện trung thành với ngài; vua ban thưởng cho phường buôn 50 lạng vàng và 300 lạng bạc, phường thợ 20 lạng vàng và 100 lạng bạc”. 

Tranh nhân dân vui chơi hội xuân. Ảnh: Tư liệu Samuel Baron.

Những người này lạy tạ nhà vua ra về, họ bỏ thêm tiền riêng ra mở tiệc ăn uống và mở hội vui xuân trong hơn một tuần. Đầu tuần thứ hai sau lễ đăng quang, vua Lê Thần Tông cưỡi voi trận ngự đến một cánh đồng rộng. Võ quan trong triều và 12.000 người lính đã tuyển lựa riêng đi hộ giá. Cánh đồng đã lập sẵn 3 tòa lầu: 1 tòa cho vua, 1 tòa cho chúa, 1 tòa cho quan đứng đầu nội các và vô số nhà nhỏ cho người tùy giá. Ba tòa lầu dựng bên bờ sông; trên mặt sông đã sắp sẵn nhiều thuyền sơn son thếp vàng rực rỡ; có một chiếc “thủy sư” vừa lớn vừa đẹp hơn cả. 

Tranh nhà vua đi chơi ngoài thành. Ảnh: Tư liệu hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ.

Hết tuần, vua Lê Thần Tông trở về hoàng cung. Daniel Tavernier cho biết: 
“Trong bảy hôm vua ngự ở đây, ngài xem các cuộc thủy chiến, các cuộc bơi chải. Thuyền nào bơi hơn các thuyền khác thì được thưởng. Hết tuần thứ hai này, trước khi ngự về cung, tân vương ban cho thủy binh 2 tháng lương, cũng như ngài đã ban cho bộ binh 2 tháng lương hôm đăng quang”.

Tranh vua Lê ngự giá về cung. Ảnh: Tư liệu hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ.

Ghi chép của Daniel Tavernier đã được anh trai ông - thương nhân buôn ngọc Jean Baptiste Tavernier (1605 - 1689) chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện để cho ra đời “Tập du ký mới và kỳ thú về Vương quốc Đàng Ngoài” xuất bản lần đầu vào năm 1681 tại Paris. Hơn 200 năm sau, nhà báo Thiện Chân - Nguyễn Trọng Phấn (1910 - 1996) dịch và đăng trên Tạp chí Thanh Nghị, sau đó được in trong sách “Xã hội Việt Nam từ thế kỷ 17” (Nxb Tổng hợp TP.HCM, 2016)./.

Trưởng đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hoà Phạm Văn Đồng nói tiếng Việt do thư ký Hoàng Nguyên dịch ra tiếng Pháp. Trong nhật ký, Bộ trưởng Phan Anh (1911 – 1990) - một trong 5 thành viên chính của phái đoàn nước ta – xúc động viết: “Thế là lần đầu tiên tiếng Việt Nam vang trong Hội nghị quốc tế”.

2 phút

2 phút

Năm 2022, một quảng trường tại thành phố Toulouse đã được đặt tên Geneviève de Galard - nữ tù binh người Pháp duy nhất tại chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).

3 phút

3 phút

Ngày 8/5/1954, Hội nghị Genève về Đông Dương khai mạc. Trưởng đoàn Phạm Văn Đồng nói với Trưởng đoàn Pháp - Ngoại trưởng Georges Bidault: Các ông nói Việt Minh là "những con ma". Hôm nay, "những con ma" ấy đứng trước các ông đây.

3 phút

3 phút

Xin trân trọng chia sẻ với đồng bào về những hình ảnh ấn tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mỗi lần tới Điện Biên Phủ trong 50 năm.

2 phút

2 phút

Bài viết đề xuất

hinh anh tac gia

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Phản hồi
Liên quan
Liên quan
Mới nhất
Báo cáo phản hồi này
0 trả lời
Ẩn trả lời
Trả lời
Báo cáo phản hồi này
0