Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo. Và mới đây, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã cho ra mắt vở kịch “Điện Biên vẫy gọi” được chuyển thể từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của tác giả PGS.TS Nguyễn Tất Thắng; vở kịch đã để lại rất nhiều dư âm sâu lắng trong lòng người xem về một giai đoạn hào hùng của đất nước. Và vị đạo diễn tài hoa đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của vở diễn "Điện Biên vẫy gọi" cùng hàng trăm vở diễn lớn nhỏ khác chính là Đạo diễn, NSND Lê Hùng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo.
Năm 1971, trong đoàn quân Nam tiến ra trận tràn đầy ý chí quyết tâm đánh giặc ấy, có cô sinh viên khoa Văn Tổng hợp chưa tròn 20 tuổi - Vũ Thị Hồng. Dù đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố vừa mất trong trận bom Mỹ đánh vào phố Huế, mẹ nặng gánh với 5 đứa em bé bỏng, bản thân đang điều trị mắt vì thị lực yếu, nhưng Vũ Thị Hồng vẫn nhất quyết trốn viện theo đoàn quân ra mặt trận.
Nhắc đến nghệ thuật múa Việt Nam, không thể không nhắc đến NSND Lê Huân, người biên đạo có hơn 60 năm làm nghề, từng dàn dựng hàng trăm tác phẩm cho sân khấu ca - múa - nhạc cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Ông được ví như người khắc tạo bản sắc nghệ thuật kịch múa dân tộc Việt Nam.
Một tiếng hát cất lên từ trái tim…từ mất mát…từ cơ cực….rồi đến đam mê, đến hạnh phúc, đến tận cùng cũng là giọng hát đó. Hơn 40 năm qua, với khán giả nghe nhạc nước ta thì cái tên Đức Long đủ để người ta khó quên, đủ để người ta nhận ra giữa trăm nghìn tiếng hát khác. Đôi khi người ta bắt gặp sự cô đơn trong khoảnh khắc nào đó từ người nghệ sĩ này vì giọng hát anh vốn đã tự lựa chọn tránh xa những toan tính, không để những ồn ào, xu hướng của xã hội ngoài kia làm mất đi sự thuần khiết trong âm nhạc.
Nhà điêu khắc gạo cội Tạ Quang Bạo là nghệ sỹ tạo hình đầu tiên thuộc thế hệ kháng chiến chống Mỹ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Tuy nhiên không chỉ có danh hiệu của Nhà nước trao mà với các nghệ sĩ đương thời, ông còn là tấm gương tiêu biểu trong lao động, sáng tạo và cống hiến.
Vở “Bến nước thời gian” của tác giả Sương Nguyệt Minh, đạo diễn NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến được họa sĩ, NSND Doãn Bằng thiết kế sân khấu. Không chỉ gây ấn tượng với nội dung đặc sắc, sự thành công của vở kịch còn được cộng hưởng bởi thiết kế sân khấu độc đáo, không ngừng chuyển động theo diễn xuất của các diễn viên.
Linh hồn đất cùng với bàn tay của người nghệ sĩ - nghệ nhân Lê Đức Hạ đã thổi hồn vào đó và thăng hoa, biến khối đất thô, mộc mạc thành những tác phẩm trang trí và có tính ứng dụng. Xin giới thiệu đến quý vị Nghệ nhân ưu tú Lê Đức Hạ - khách mời của chúng tôi ngày hôm nay.
Phố phường Hà Nội bao năm nay đã quen thuộc với hình ảnh một vị kiến trúc sư ngày nào cũng lang thang khắp ngõ phố bằng chiếc xe đạp bình dị. Người ấy không ai khác, chính là KTS Trần Huy Ánh. Ông sinh năm 1959 tại Hà Nội. Không chỉ tha thiết một tình yêu đậm sâu với Hà Nội, Trần Huy Ánh còn là một người “gác cửa Thủ đô” mẫu mực.
Từ những cung đường góc phố, đến những khoảnh khắc bình dị lắng đọng mà rất “Hà Nội”, cuốn sách "Hà Nội một chốn rong chơi" mang đến cho độc giả những dấu ấn đặc biệt trong hành trình dài biến thiên của lịch sử từ những "Công trình công cộng"; "Những khung cửa"; "Vườn hoa và công viên"... thêm chút lãng đãng về món Phở trứ danh của thành phố,... Một cuốn sách dày dặn, được đầu tư chỉn chu, với những hình ảnh được chính tác giả chụp và biên tập, tất cả khiến độc giả sẽ không ít lần lầm tưởng tác giả là một nghệ sĩ, một kiến trúc sư hay một nhà văn hóa uyên thâm. Thế nhưng đó lại là ấn phẩm đầu tiên của chuyên gia kinh tế Martin Rama đến từ nửa kia bán cầu viết về Hà Nội và cho ra mắt độc giả Việt Nam năm 2014.
Thật là thiếu sót nếu nhắc tới những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, đội ngũ sáng tác âm nhạc mà không nhắc tới NSƯT Đinh Trung Cẩn- giám đốc Trung tâm bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Bên cạnh đó là những cống hiến cho sự phát triển nền văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm đặc biệt, luôn hướng về quê hương, đất nước của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn.
Nhắc đến nghệ sĩ piano Phó An My là nhắc đến hình ảnh một nghệ sĩ với mái tóc bù xù thường bung lên thăng hoa theo cảm xúc âm nhạc trên những ngón đàn. Phó An My sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, chị là cháu gái của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chín tuổi, chị đã được làm quen với cây đàn piano. Năm 13 tuổi, chị thi đỗ vào trường E.M. Phillips Bach, cái nôi đào tạo âm nhạc bậc nhất ở Đức.Từng du học và tốt nghiệp xuất sắc ở Đức, là nghệ sĩ dương cầm hiếm hoi của nước ta được chơi ở nhà hát Philharmonie, Paris, Pháp, nhưng nghệ sĩ Phó An My lại có một tình yêu đặc biệt với những nét đẹp của âm nhạc truyền thống.
Nhà thơ Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công. Ông là gương mặt thuộc thế hệ vừa tham gia chiến đấu vừa sáng tác tại chiến trường Nam bộ. Ngay từ thời kháng chiến chống Mỹ, Thanh Thảo đã được ghi nhận là một cây bút có giọng thơ riêng biệt, với cách khai thác chất liệu thẩm mỹ mới, tạo dựng nên những hình tượng sâu xa, đào sâu vào cái tôi nội cảm.
Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có truyền thống và bản sắc văn hóa riêng, lưu dấu những tập tục, nét sinh hoạt và tinh hoa sáng tạo của con người Việt Nam. Trải qua bao đời, truyền thống và những bản sắc độc đáo đó được lưu truyền bởi chính những con người tự hào và thiết tha với dân tộc mình, mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa của quê hương bản địa tới nhiều du khách trong nước và quốc tế. Một trong số đó là nhà thơ Dương Khâu Luông, một người con của dân tộc Tày mà hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu tới quý vị.
Một di sản văn hoá phi vật thể của thế giới, xuất phát từ loại hình diễn xướng dân gian, mang đậm hơi thở cuộc sống, được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể năm 2017 - bài chòi miền Trung. Đặc biệt tại Hội An - Quảng Nam, bài chòi càng phát triển mạnh mẽ bởi những “đêm phố cổ”. Trong đó, nghệ nhân Lương Đáng với hơn 20 năm sống với nghề, là 2/55 người được phong danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho loại hình diễn xướng bài chòi tại tỉnh Quảng Nam.
Trong những kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc toàn quốc, toàn quân những năm gần đây, thiếu tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn được coi là một dấu ấn đậm nét trong sự thành công của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội khi anh đảm nhiệm những vai trò chính về âm nhạc.
Châu Bản Triều Nguyễn là khối tài liệu duy nhất có bút tích nhà vua Triều Nguyễn phê duyệt mọi vấn đề của đất nước. Đặc biệt đây là tài liệu ghi chép đầy đủ, sớm nhất trực tiếp nhất, ghi rõ hoạt động chủ quyền của Việt Nam từ xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền trong suốt quá trình 143 năm của Triều Nguyễn. Hệ thống văn bản này được công nhận là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sau đó là di sản tư liệu thế giới trong đó có đóng góp quan trọng của Tiến sĩ Vũ Thị Minh Hương.
Nghệ thuật là phương tiện để diễn đạt hay trao truyền cảm xúc và ý tưởng, một phương tiện để khám phá và thưởng thức cái đẹp. Mỗi một nghệ sĩ đều có cách thể hiện của riêng mình để giúp công chúng có thể cảm nhận được cái đẹp thông qua những tác phẩm của mình. Và ẩn sau trong đó còn có những câu chuyện, những ý nghĩa lớn lao được gửi gắm qua những tác phẩm nghệ thuật.
NSND Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội. Năm 13 tuổi, Thu Huyền đến với chèo như một cơ duyên. Với đôi mắt biết cười, đôi bàn tay biết nói và một giọng hát trời phú, Thu Huyền đã sớm chinh phục được tình yêu của khán giả chèo và đồng nghiệp.
Nhạc sĩ Quốc Trung là một nhạc sĩ tài năng, một nhà sản xuất âm nhạc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật nước nhà. Là con trai duy nhất của NSND Trung Kiên, nhạc sĩ Quốc Trung sớm có được nền tảng âm nhạc vững chắc, được đào tạo tại Nhạc viện Hà Nội rồi tu nghiệp ở Châu Âu. Là người đề cao sự sáng tạo trong nghệ thuật, các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung thường sử dụng những chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với ngôn ngữ hiện đại để tạo ra cách thể hiện mới lạ, góp phần đưa các giá trị âm nhạc dân tộc tiệm cận với thế giới. Anh còn là người tiên phong trong dòng nhạc World music ở Việt Nam và có niềm đam mê với âm nhạc điện tử.
Suốt những năm đi hát, Ánh Tuyết chinh phục khán giả với chất giọng cao vút, đẹp mê hồn không lẫn vào đâu được, hiếm có ca sĩ nào lại hát tân nhạc bằng giọng Quảng. Với chất giọng đặc biệt, cô thành công cả ở những dòng nhạc lãng mạn, trữ tình và sang trọng, đặc biệt là nhạc của Văn Cao.
Bryan Chales Wilson là một nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, và tác giả của nhiều cuốn sách đến từ bang New Jersey, Mỹ. Dành một tình yêu và đam mê tận cùng cho tiếng đàn cello, vì vậy chưa bao giờ nguồn cảm hứng và sáng tạo dành cho cây đàn này ngưng trong anh. Anh luôn đưa người nghe hòa vào dòng chảy du dương, đa sắc màu của nhạc cụ tuyệt vời này thông qua những bản nhạc cổ điển phương Tây, và trong các sáng tác của chính Bryan với phong cách độc đáo, đa dạng.
Giáo sư – Tiến sĩ Trần Ngọc Vương sinh năm 1955, hiện là Ủy viên Hội đồng giáo sư ngành văn học (thuộc Hội đồng giáo sư nhà nước). Là một nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, tư tưởng, và triết học Phương Đông, cho đến nay, GS.TS. Trần Ngọc Vương đã có hàng chục luận văn khoa học và hàng chục công trình nghiên cứu khoa học xuất bản thành sách, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng. Bên cạnh đó ông còn là chuyên gia về Nho giáo, Phật giáo và về Trung Quốc học. GS. TS Trần Ngọc Vương cũng là một nhà giáo ưu tú, tham gia giảng dạy hệ đại học và sau đại học cả trong nước và nước ngoài.
Cứ đều đặn vào mỗi tối thứ 3 hằng tuần, lại có mặt tại âm thanh ca Huế thính phòng. Khán giả và những người yêu ca Huế đã qúa quen thuộc với hình ảnh của một người phụ nữ gần 80 tuổi nhưng vẫn say mê với bao làn điệu nam ai nam bình. Dù là cây cao bóng cả nhưng nghệ nhân ưu tú Kim Vàng vẫn chan hoà với các nghệ sĩ trẻ, cùng với họ hoà giọng tạo nên những buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng với biết bao mê say.
Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương là địa chỉ văn hoá quen thuộc với người dân và du khách khi đến với Huế hơn 1 năm qua. Mô hình bảo tàng ngoài công lập đầu tiên ở vùng đất cố đô là kho lưu trữ hàng trăm gốm cổ được trục vớt từ dưới lòng sông Hương.
Ông là một chuyên gia đầu ngành, vừa có kiến thức chuyên sâu về lịch sử dân tộc, vừa có đóng góp thiết thực trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, góp phần không nhỏ đào tạo nên những nhân tài cho đất nước. Với trình độ và trách nhiệm của một trí thức tinh hoa, ông đã tham gia tích cực trước những vấn đề quốc gia quan trọng. Ở cương vị nào, ông cũng bộc lộ tâm huyết và trình độ của một nhà nghiên cứu chuyên sâu, có khả năng cung cấp những cơ sở khoa học lịch sử sát thực, để các cấp lãnh đạo tham khảo, vận dụng, cân nhắc trong từng ngữ cảnh.
NSND Lê Khanh được biết đến là một diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam, bà là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân trước tuổi.
Thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, đó cũng là sự kết hợp của opera và cải lương, sự kết hợp các nhạc cụ hiện đại và nhạc cụ dân tộc.
Mới đây, triển lãm “Trăng” được diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã giúp công chúng Việt Nam được biết thêm về một nữ hoạ sỹ tài ba người Nhật Bản: Saeko Ando. Đây không chỉ là một triển lãm cá nhân mà hơn thế, triển lãm này còn như một món quà của người hoạ sỹ nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Nếu chỉ nhìn vào dung nhan, dáng vóc của cô gái này có lẽ ai cũng nghĩ rằng cô thích hợp vào một lĩnh vực nào đó mềm mại, thế nhưng con đường cô đã và đang chọn lại gắn với một cụm từ nghe khá cứng nhắc, khô khan “Học tập suốt đời”.
Trong 10 năm qua, Cuốn sách "Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) nhìn từ hai phía" là cầu nối để các cựu phi công tìm thấy nhau. Đây cũng là tài liệu vô cùng quý giá để giúp các phi công Mỹ và cũng như độc giả trên thế giới hiểu hơn về cuộc chiến trên không ở Việt Nam, hiểu hơn về nhân dân Việt Nam, những người yêu chuộng hòa bình.
“Thiện lương mà không có tri thức thì yếu, tri thức mà không có thiện lương thì nguy hiểm". Kết hợp hai điều này lại mới có thể tạo nên một nhân cách cao quý, mới có nền tảng để trở nên có ích cho nhân loại” là nhận định của John Phillips – nhà sáng lập của Phillips Exeter Academy - trường học ưu tú nhất thế giới cho Harvard bình chọn. Nhận định này của ông dường như đã đặt ra một tư tưởng khác biệt trong giáo dục.
Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Với bản tính thân thiện, cởi mở, trong sáng, hiền lành, Vũ Thái Bình đã đến với Dó một cách tự nhiên, chân thật. Dó với anh, như một mối duyên lành. Ở đó, tâm hồn anh, tình yêu và khát vọng của anh được chia sẻ một cách tự nhiên nhất, mộc mạc và chân thành nhất.
Jean-Charles Sarrazin là một họa sĩ Pháp có nhiều kết nối sâu sắc với Việt Nam. Ông dạy mỹ thuật, vẽ minh hoạ và viết truyện cho thiếu nhi, là tác giả và họa sĩ minh họa của NXB Ecole des Loisirs (Pháp). Năm 1987, ông theo học và giảng dạy tại Trường Ðại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. 30 năm sau, ông trở lại Việt Nam giao lưu với bạn đọc.
Trong thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động để kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Và vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, và đó cũng là sự kết hợp của opera và Cải lương. Và hôm nay mời quý vị cùng chúng tôi gặp gỡ với tác gỉa của tác phẩm này.
Hàng chục năm qua, Nghệ nhân PE KÊ DƠ, 50 tuổi, dân tộc Pa Cô là người đã miệt mài trình diễn dân ca, dân nhạc, dân vũ, sáng tạo các loại nhạc cụ tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nỗ lực không biết mệt mỏi của nghệ nhân đã góp phần quảng bá, lan tỏa văn hóa – âm nhạc truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đến với mọi người.
Việt Nam là một đất nước yêu âm nhạc với sự khởi nguyên từ những thanh âm dân tộc dung dị mà sâu lắng. Và trong thế giới âm nhạc đầy cung thanh cung trầm đó, cách đây hơn 30 năm, cậu bé Nguyễn Quang Hưng đã "hồn nhiên” bước vào âm nhạc với một tình yêu trong trẻo đến lạ kỳ rồi theo tháng năm, trở thành nỗi khát khao trong hình hài một nghệ sĩ ưu tú đa tài.
Đại tá - bác sĩ Nữ Hiếu cùng với người bạn đời son sắt là Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng đều được sinh trưởng trong những gia đình trí thức vô cùng nề nếp. Với họ, những kỷ vật liên quan đến quá trình làm đầy nội tâm luôn được xem như một gia tài.
Trịnh Lữ tên thật là Trịnh Hữu Tuấn sinh năm 1948, tại Hà Nội. Viết về ông, cố dịch giả Dương Tường từng chia sẻ ngắn gọn “đấy là một người tài hoa trong một gia đình trí thức - nghệ sĩ Hà Nội có nhiều người tài hoa”. Đây cũng là nhận định chung của nhiều bạn bè trí thức về con người của dịch giả, họa sĩ Trịnh Lữ.
Nhà văn Ngô Thảo sinh năm 1941 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị. Ông thuộc thế hệ nhà văn – người lính trưởng thành trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Kể từ khi đất nước ta độc lập, giành được chính quyền, đến nay đã gần 80 năm. Thế hệ cán bộ tham gia hoạt động cách mạng từ thời kỳ tiền khởi nghĩa, hầu như chẳng mấy ai còn nữa. Nếu may mắn có ai đó còn khỏe mạnh thì quả thực là những bậc kỳ lão hiếm hoi, là chứng nhân trước thời gian và lịch sử.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Họa sĩ Đào Hải Phong sinh năm 1965 tại Hà Nội. Anh thuộc thế hệ thứ 3 của Mỹ thuật Việt Nam, tính từ sau Mỹ thuật Đông Dương và mỹ thuật của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
Không ngừng nuôi dưỡng đam mê, không ngừng truyền lửa, không ngừng cống hiến, đó là NSND Lệ Ngọc.
NSƯT Thanh Quý được xem là một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh tài năng diễn xuất với những vai diễn có chiều sâu về tâm lý, cô còn ghi dấu trong lòng khán giả bởi nét đẹp cuốn hút cùng đôi mắt biết nói.
Gốm sứ Việt Nam là sản phẩm mang nét đặc trưng truyền thống của nền văn hóa Việt Nam lâu đời và đậm đà bản sắc. Nó không chỉ là những đồ vật gần gũi mà nó còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến và song hành cùng sự hình thành đất nước từ trước đến nay.
Đứng phía sau sự thành công của chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” đầy hoành tráng, choáng ngợp, diễm lệ - chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất 2023 - là một người phụ nữ đặc biệt, một Tổng đạo diễn thuộc thế hệ 8X trẻ trung, táo báo và quyết liệt Lê Hải Yến.
Trong dòng nhạc Cách mạng hiện nay, Đăng Dương không chỉ là người giữ lửa bền bỉ mà còn sở hữu kỹ thuật điêu luyện, khiến nhiều người nể phục. Với 30 năm chặng đường nghệ thuật của mình, người nghệ sĩ đặc biệt này đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả yêu nhạc Việt, đặc biệt là dòng nhạc Cách mạng, bên cạnh đó là sự quý và trọng của đồng nghiệp.
Chuyên mục “ Gặp gỡ văn hoá” hôm nay mời quí vị và các bạn cùng gặp gỡ và trò chuyện với nhà thiết kế Minh Hạnh - người phụ nữ nặng lòng với những giá trị truyền thống, luôn mong muốn khẳng định vị thế của quốc phục Việt nam trên trường quốc tế. Và với trách nhiệm của một người con Việt Nam, bản ngã sáng tạo khiến cho nhà thiết kế Minh Hạnh trở thành một nhà văn hoá nghệ thuật đương đại.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo. Và mới đây, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã cho ra mắt vở kịch “Điện Biên vẫy gọi” được chuyển thể từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của tác giả PGS.TS Nguyễn Tất Thắng; vở kịch đã để lại rất nhiều dư âm sâu lắng trong lòng người xem về một giai đoạn hào hùng của đất nước. Và vị đạo diễn tài hoa đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của vở diễn "Điện Biên vẫy gọi" cùng hàng trăm vở diễn lớn nhỏ khác chính là Đạo diễn, NSND Lê Hùng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo.
Năm 1971, trong đoàn quân Nam tiến ra trận tràn đầy ý chí quyết tâm đánh giặc ấy, có cô sinh viên khoa Văn Tổng hợp chưa tròn 20 tuổi - Vũ Thị Hồng. Dù đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố vừa mất trong trận bom Mỹ đánh vào phố Huế, mẹ nặng gánh với 5 đứa em bé bỏng, bản thân đang điều trị mắt vì thị lực yếu, nhưng Vũ Thị Hồng vẫn nhất quyết trốn viện theo đoàn quân ra mặt trận.
Nhắc đến nghệ thuật múa Việt Nam, không thể không nhắc đến NSND Lê Huân, người biên đạo có hơn 60 năm làm nghề, từng dàn dựng hàng trăm tác phẩm cho sân khấu ca - múa - nhạc cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Ông được ví như người khắc tạo bản sắc nghệ thuật kịch múa dân tộc Việt Nam.
Một tiếng hát cất lên từ trái tim…từ mất mát…từ cơ cực….rồi đến đam mê, đến hạnh phúc, đến tận cùng cũng là giọng hát đó. Hơn 40 năm qua, với khán giả nghe nhạc nước ta thì cái tên Đức Long đủ để người ta khó quên, đủ để người ta nhận ra giữa trăm nghìn tiếng hát khác. Đôi khi người ta bắt gặp sự cô đơn trong khoảnh khắc nào đó từ người nghệ sĩ này vì giọng hát anh vốn đã tự lựa chọn tránh xa những toan tính, không để những ồn ào, xu hướng của xã hội ngoài kia làm mất đi sự thuần khiết trong âm nhạc.
Nhà điêu khắc gạo cội Tạ Quang Bạo là nghệ sỹ tạo hình đầu tiên thuộc thế hệ kháng chiến chống Mỹ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Tuy nhiên không chỉ có danh hiệu của Nhà nước trao mà với các nghệ sĩ đương thời, ông còn là tấm gương tiêu biểu trong lao động, sáng tạo và cống hiến.
Vở “Bến nước thời gian” của tác giả Sương Nguyệt Minh, đạo diễn NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến được họa sĩ, NSND Doãn Bằng thiết kế sân khấu. Không chỉ gây ấn tượng với nội dung đặc sắc, sự thành công của vở kịch còn được cộng hưởng bởi thiết kế sân khấu độc đáo, không ngừng chuyển động theo diễn xuất của các diễn viên.
Linh hồn đất cùng với bàn tay của người nghệ sĩ - nghệ nhân Lê Đức Hạ đã thổi hồn vào đó và thăng hoa, biến khối đất thô, mộc mạc thành những tác phẩm trang trí và có tính ứng dụng. Xin giới thiệu đến quý vị Nghệ nhân ưu tú Lê Đức Hạ - khách mời của chúng tôi ngày hôm nay.
Phố phường Hà Nội bao năm nay đã quen thuộc với hình ảnh một vị kiến trúc sư ngày nào cũng lang thang khắp ngõ phố bằng chiếc xe đạp bình dị. Người ấy không ai khác, chính là KTS Trần Huy Ánh. Ông sinh năm 1959 tại Hà Nội. Không chỉ tha thiết một tình yêu đậm sâu với Hà Nội, Trần Huy Ánh còn là một người “gác cửa Thủ đô” mẫu mực.
Từ những cung đường góc phố, đến những khoảnh khắc bình dị lắng đọng mà rất “Hà Nội”, cuốn sách "Hà Nội một chốn rong chơi" mang đến cho độc giả những dấu ấn đặc biệt trong hành trình dài biến thiên của lịch sử từ những "Công trình công cộng"; "Những khung cửa"; "Vườn hoa và công viên"... thêm chút lãng đãng về món Phở trứ danh của thành phố,... Một cuốn sách dày dặn, được đầu tư chỉn chu, với những hình ảnh được chính tác giả chụp và biên tập, tất cả khiến độc giả sẽ không ít lần lầm tưởng tác giả là một nghệ sĩ, một kiến trúc sư hay một nhà văn hóa uyên thâm. Thế nhưng đó lại là ấn phẩm đầu tiên của chuyên gia kinh tế Martin Rama đến từ nửa kia bán cầu viết về Hà Nội và cho ra mắt độc giả Việt Nam năm 2014.
Thật là thiếu sót nếu nhắc tới những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, đội ngũ sáng tác âm nhạc mà không nhắc tới NSƯT Đinh Trung Cẩn- giám đốc Trung tâm bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Bên cạnh đó là những cống hiến cho sự phát triển nền văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm đặc biệt, luôn hướng về quê hương, đất nước của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn.
Nhắc đến nghệ sĩ piano Phó An My là nhắc đến hình ảnh một nghệ sĩ với mái tóc bù xù thường bung lên thăng hoa theo cảm xúc âm nhạc trên những ngón đàn. Phó An My sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, chị là cháu gái của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chín tuổi, chị đã được làm quen với cây đàn piano. Năm 13 tuổi, chị thi đỗ vào trường E.M. Phillips Bach, cái nôi đào tạo âm nhạc bậc nhất ở Đức.Từng du học và tốt nghiệp xuất sắc ở Đức, là nghệ sĩ dương cầm hiếm hoi của nước ta được chơi ở nhà hát Philharmonie, Paris, Pháp, nhưng nghệ sĩ Phó An My lại có một tình yêu đặc biệt với những nét đẹp của âm nhạc truyền thống.
Nhà thơ Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công. Ông là gương mặt thuộc thế hệ vừa tham gia chiến đấu vừa sáng tác tại chiến trường Nam bộ. Ngay từ thời kháng chiến chống Mỹ, Thanh Thảo đã được ghi nhận là một cây bút có giọng thơ riêng biệt, với cách khai thác chất liệu thẩm mỹ mới, tạo dựng nên những hình tượng sâu xa, đào sâu vào cái tôi nội cảm.
Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có truyền thống và bản sắc văn hóa riêng, lưu dấu những tập tục, nét sinh hoạt và tinh hoa sáng tạo của con người Việt Nam. Trải qua bao đời, truyền thống và những bản sắc độc đáo đó được lưu truyền bởi chính những con người tự hào và thiết tha với dân tộc mình, mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa của quê hương bản địa tới nhiều du khách trong nước và quốc tế. Một trong số đó là nhà thơ Dương Khâu Luông, một người con của dân tộc Tày mà hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu tới quý vị.
Một di sản văn hoá phi vật thể của thế giới, xuất phát từ loại hình diễn xướng dân gian, mang đậm hơi thở cuộc sống, được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể năm 2017 - bài chòi miền Trung. Đặc biệt tại Hội An - Quảng Nam, bài chòi càng phát triển mạnh mẽ bởi những “đêm phố cổ”. Trong đó, nghệ nhân Lương Đáng với hơn 20 năm sống với nghề, là 2/55 người được phong danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho loại hình diễn xướng bài chòi tại tỉnh Quảng Nam.
Trong những kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc toàn quốc, toàn quân những năm gần đây, thiếu tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn được coi là một dấu ấn đậm nét trong sự thành công của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội khi anh đảm nhiệm những vai trò chính về âm nhạc.
Châu Bản Triều Nguyễn là khối tài liệu duy nhất có bút tích nhà vua Triều Nguyễn phê duyệt mọi vấn đề của đất nước. Đặc biệt đây là tài liệu ghi chép đầy đủ, sớm nhất trực tiếp nhất, ghi rõ hoạt động chủ quyền của Việt Nam từ xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền trong suốt quá trình 143 năm của Triều Nguyễn. Hệ thống văn bản này được công nhận là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sau đó là di sản tư liệu thế giới trong đó có đóng góp quan trọng của Tiến sĩ Vũ Thị Minh Hương.
Nghệ thuật là phương tiện để diễn đạt hay trao truyền cảm xúc và ý tưởng, một phương tiện để khám phá và thưởng thức cái đẹp. Mỗi một nghệ sĩ đều có cách thể hiện của riêng mình để giúp công chúng có thể cảm nhận được cái đẹp thông qua những tác phẩm của mình. Và ẩn sau trong đó còn có những câu chuyện, những ý nghĩa lớn lao được gửi gắm qua những tác phẩm nghệ thuật.
NSND Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội. Năm 13 tuổi, Thu Huyền đến với chèo như một cơ duyên. Với đôi mắt biết cười, đôi bàn tay biết nói và một giọng hát trời phú, Thu Huyền đã sớm chinh phục được tình yêu của khán giả chèo và đồng nghiệp.
Nhạc sĩ Quốc Trung là một nhạc sĩ tài năng, một nhà sản xuất âm nhạc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật nước nhà. Là con trai duy nhất của NSND Trung Kiên, nhạc sĩ Quốc Trung sớm có được nền tảng âm nhạc vững chắc, được đào tạo tại Nhạc viện Hà Nội rồi tu nghiệp ở Châu Âu. Là người đề cao sự sáng tạo trong nghệ thuật, các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung thường sử dụng những chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với ngôn ngữ hiện đại để tạo ra cách thể hiện mới lạ, góp phần đưa các giá trị âm nhạc dân tộc tiệm cận với thế giới. Anh còn là người tiên phong trong dòng nhạc World music ở Việt Nam và có niềm đam mê với âm nhạc điện tử.
Suốt những năm đi hát, Ánh Tuyết chinh phục khán giả với chất giọng cao vút, đẹp mê hồn không lẫn vào đâu được, hiếm có ca sĩ nào lại hát tân nhạc bằng giọng Quảng. Với chất giọng đặc biệt, cô thành công cả ở những dòng nhạc lãng mạn, trữ tình và sang trọng, đặc biệt là nhạc của Văn Cao.
Bryan Chales Wilson là một nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, và tác giả của nhiều cuốn sách đến từ bang New Jersey, Mỹ. Dành một tình yêu và đam mê tận cùng cho tiếng đàn cello, vì vậy chưa bao giờ nguồn cảm hứng và sáng tạo dành cho cây đàn này ngưng trong anh. Anh luôn đưa người nghe hòa vào dòng chảy du dương, đa sắc màu của nhạc cụ tuyệt vời này thông qua những bản nhạc cổ điển phương Tây, và trong các sáng tác của chính Bryan với phong cách độc đáo, đa dạng.
Giáo sư – Tiến sĩ Trần Ngọc Vương sinh năm 1955, hiện là Ủy viên Hội đồng giáo sư ngành văn học (thuộc Hội đồng giáo sư nhà nước). Là một nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, tư tưởng, và triết học Phương Đông, cho đến nay, GS.TS. Trần Ngọc Vương đã có hàng chục luận văn khoa học và hàng chục công trình nghiên cứu khoa học xuất bản thành sách, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng. Bên cạnh đó ông còn là chuyên gia về Nho giáo, Phật giáo và về Trung Quốc học. GS. TS Trần Ngọc Vương cũng là một nhà giáo ưu tú, tham gia giảng dạy hệ đại học và sau đại học cả trong nước và nước ngoài.
Cứ đều đặn vào mỗi tối thứ 3 hằng tuần, lại có mặt tại âm thanh ca Huế thính phòng. Khán giả và những người yêu ca Huế đã qúa quen thuộc với hình ảnh của một người phụ nữ gần 80 tuổi nhưng vẫn say mê với bao làn điệu nam ai nam bình. Dù là cây cao bóng cả nhưng nghệ nhân ưu tú Kim Vàng vẫn chan hoà với các nghệ sĩ trẻ, cùng với họ hoà giọng tạo nên những buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng với biết bao mê say.
Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương là địa chỉ văn hoá quen thuộc với người dân và du khách khi đến với Huế hơn 1 năm qua. Mô hình bảo tàng ngoài công lập đầu tiên ở vùng đất cố đô là kho lưu trữ hàng trăm gốm cổ được trục vớt từ dưới lòng sông Hương.
Ông là một chuyên gia đầu ngành, vừa có kiến thức chuyên sâu về lịch sử dân tộc, vừa có đóng góp thiết thực trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, góp phần không nhỏ đào tạo nên những nhân tài cho đất nước. Với trình độ và trách nhiệm của một trí thức tinh hoa, ông đã tham gia tích cực trước những vấn đề quốc gia quan trọng. Ở cương vị nào, ông cũng bộc lộ tâm huyết và trình độ của một nhà nghiên cứu chuyên sâu, có khả năng cung cấp những cơ sở khoa học lịch sử sát thực, để các cấp lãnh đạo tham khảo, vận dụng, cân nhắc trong từng ngữ cảnh.
NSND Lê Khanh được biết đến là một diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam, bà là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân trước tuổi.
Thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, đó cũng là sự kết hợp của opera và cải lương, sự kết hợp các nhạc cụ hiện đại và nhạc cụ dân tộc.
Mới đây, triển lãm “Trăng” được diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã giúp công chúng Việt Nam được biết thêm về một nữ hoạ sỹ tài ba người Nhật Bản: Saeko Ando. Đây không chỉ là một triển lãm cá nhân mà hơn thế, triển lãm này còn như một món quà của người hoạ sỹ nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Nếu chỉ nhìn vào dung nhan, dáng vóc của cô gái này có lẽ ai cũng nghĩ rằng cô thích hợp vào một lĩnh vực nào đó mềm mại, thế nhưng con đường cô đã và đang chọn lại gắn với một cụm từ nghe khá cứng nhắc, khô khan “Học tập suốt đời”.
Trong 10 năm qua, Cuốn sách "Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) nhìn từ hai phía" là cầu nối để các cựu phi công tìm thấy nhau. Đây cũng là tài liệu vô cùng quý giá để giúp các phi công Mỹ và cũng như độc giả trên thế giới hiểu hơn về cuộc chiến trên không ở Việt Nam, hiểu hơn về nhân dân Việt Nam, những người yêu chuộng hòa bình.
“Thiện lương mà không có tri thức thì yếu, tri thức mà không có thiện lương thì nguy hiểm". Kết hợp hai điều này lại mới có thể tạo nên một nhân cách cao quý, mới có nền tảng để trở nên có ích cho nhân loại” là nhận định của John Phillips – nhà sáng lập của Phillips Exeter Academy - trường học ưu tú nhất thế giới cho Harvard bình chọn. Nhận định này của ông dường như đã đặt ra một tư tưởng khác biệt trong giáo dục.
Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Với bản tính thân thiện, cởi mở, trong sáng, hiền lành, Vũ Thái Bình đã đến với Dó một cách tự nhiên, chân thật. Dó với anh, như một mối duyên lành. Ở đó, tâm hồn anh, tình yêu và khát vọng của anh được chia sẻ một cách tự nhiên nhất, mộc mạc và chân thành nhất.
Jean-Charles Sarrazin là một họa sĩ Pháp có nhiều kết nối sâu sắc với Việt Nam. Ông dạy mỹ thuật, vẽ minh hoạ và viết truyện cho thiếu nhi, là tác giả và họa sĩ minh họa của NXB Ecole des Loisirs (Pháp). Năm 1987, ông theo học và giảng dạy tại Trường Ðại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. 30 năm sau, ông trở lại Việt Nam giao lưu với bạn đọc.
Trong thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động để kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Và vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, và đó cũng là sự kết hợp của opera và Cải lương. Và hôm nay mời quý vị cùng chúng tôi gặp gỡ với tác gỉa của tác phẩm này.
Hàng chục năm qua, Nghệ nhân PE KÊ DƠ, 50 tuổi, dân tộc Pa Cô là người đã miệt mài trình diễn dân ca, dân nhạc, dân vũ, sáng tạo các loại nhạc cụ tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nỗ lực không biết mệt mỏi của nghệ nhân đã góp phần quảng bá, lan tỏa văn hóa – âm nhạc truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đến với mọi người.
Việt Nam là một đất nước yêu âm nhạc với sự khởi nguyên từ những thanh âm dân tộc dung dị mà sâu lắng. Và trong thế giới âm nhạc đầy cung thanh cung trầm đó, cách đây hơn 30 năm, cậu bé Nguyễn Quang Hưng đã "hồn nhiên” bước vào âm nhạc với một tình yêu trong trẻo đến lạ kỳ rồi theo tháng năm, trở thành nỗi khát khao trong hình hài một nghệ sĩ ưu tú đa tài.
Đại tá - bác sĩ Nữ Hiếu cùng với người bạn đời son sắt là Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng đều được sinh trưởng trong những gia đình trí thức vô cùng nề nếp. Với họ, những kỷ vật liên quan đến quá trình làm đầy nội tâm luôn được xem như một gia tài.
Trịnh Lữ tên thật là Trịnh Hữu Tuấn sinh năm 1948, tại Hà Nội. Viết về ông, cố dịch giả Dương Tường từng chia sẻ ngắn gọn “đấy là một người tài hoa trong một gia đình trí thức - nghệ sĩ Hà Nội có nhiều người tài hoa”. Đây cũng là nhận định chung của nhiều bạn bè trí thức về con người của dịch giả, họa sĩ Trịnh Lữ.
Nhà văn Ngô Thảo sinh năm 1941 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị. Ông thuộc thế hệ nhà văn – người lính trưởng thành trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Kể từ khi đất nước ta độc lập, giành được chính quyền, đến nay đã gần 80 năm. Thế hệ cán bộ tham gia hoạt động cách mạng từ thời kỳ tiền khởi nghĩa, hầu như chẳng mấy ai còn nữa. Nếu may mắn có ai đó còn khỏe mạnh thì quả thực là những bậc kỳ lão hiếm hoi, là chứng nhân trước thời gian và lịch sử.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Họa sĩ Đào Hải Phong sinh năm 1965 tại Hà Nội. Anh thuộc thế hệ thứ 3 của Mỹ thuật Việt Nam, tính từ sau Mỹ thuật Đông Dương và mỹ thuật của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
Không ngừng nuôi dưỡng đam mê, không ngừng truyền lửa, không ngừng cống hiến, đó là NSND Lệ Ngọc.
NSƯT Thanh Quý được xem là một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh tài năng diễn xuất với những vai diễn có chiều sâu về tâm lý, cô còn ghi dấu trong lòng khán giả bởi nét đẹp cuốn hút cùng đôi mắt biết nói.
Gốm sứ Việt Nam là sản phẩm mang nét đặc trưng truyền thống của nền văn hóa Việt Nam lâu đời và đậm đà bản sắc. Nó không chỉ là những đồ vật gần gũi mà nó còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến và song hành cùng sự hình thành đất nước từ trước đến nay.
Đứng phía sau sự thành công của chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” đầy hoành tráng, choáng ngợp, diễm lệ - chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất 2023 - là một người phụ nữ đặc biệt, một Tổng đạo diễn thuộc thế hệ 8X trẻ trung, táo báo và quyết liệt Lê Hải Yến.
Trong dòng nhạc Cách mạng hiện nay, Đăng Dương không chỉ là người giữ lửa bền bỉ mà còn sở hữu kỹ thuật điêu luyện, khiến nhiều người nể phục. Với 30 năm chặng đường nghệ thuật của mình, người nghệ sĩ đặc biệt này đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả yêu nhạc Việt, đặc biệt là dòng nhạc Cách mạng, bên cạnh đó là sự quý và trọng của đồng nghiệp.
Chuyên mục “ Gặp gỡ văn hoá” hôm nay mời quí vị và các bạn cùng gặp gỡ và trò chuyện với nhà thiết kế Minh Hạnh - người phụ nữ nặng lòng với những giá trị truyền thống, luôn mong muốn khẳng định vị thế của quốc phục Việt nam trên trường quốc tế. Và với trách nhiệm của một người con Việt Nam, bản ngã sáng tạo khiến cho nhà thiết kế Minh Hạnh trở thành một nhà văn hoá nghệ thuật đương đại.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo. Và mới đây, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã cho ra mắt vở kịch “Điện Biên vẫy gọi” được chuyển thể từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của tác giả PGS.TS Nguyễn Tất Thắng; vở kịch đã để lại rất nhiều dư âm sâu lắng trong lòng người xem về một giai đoạn hào hùng của đất nước. Và vị đạo diễn tài hoa đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của vở diễn "Điện Biên vẫy gọi" cùng hàng trăm vở diễn lớn nhỏ khác chính là Đạo diễn, NSND Lê Hùng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Niềm tự hào đó đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung và loại hình nghệ thuật sân khấu nói riêng như một mạch nguồn của sự sáng tạo.
Năm 1971, trong đoàn quân Nam tiến ra trận tràn đầy ý chí quyết tâm đánh giặc ấy, có cô sinh viên khoa Văn Tổng hợp chưa tròn 20 tuổi - Vũ Thị Hồng. Dù đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố vừa mất trong trận bom Mỹ đánh vào phố Huế, mẹ nặng gánh với 5 đứa em bé bỏng, bản thân đang điều trị mắt vì thị lực yếu, nhưng Vũ Thị Hồng vẫn nhất quyết trốn viện theo đoàn quân ra mặt trận.
Nhắc đến nghệ thuật múa Việt Nam, không thể không nhắc đến NSND Lê Huân, người biên đạo có hơn 60 năm làm nghề, từng dàn dựng hàng trăm tác phẩm cho sân khấu ca - múa - nhạc cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Ông được ví như người khắc tạo bản sắc nghệ thuật kịch múa dân tộc Việt Nam.
Một tiếng hát cất lên từ trái tim…từ mất mát…từ cơ cực….rồi đến đam mê, đến hạnh phúc, đến tận cùng cũng là giọng hát đó. Hơn 40 năm qua, với khán giả nghe nhạc nước ta thì cái tên Đức Long đủ để người ta khó quên, đủ để người ta nhận ra giữa trăm nghìn tiếng hát khác. Đôi khi người ta bắt gặp sự cô đơn trong khoảnh khắc nào đó từ người nghệ sĩ này vì giọng hát anh vốn đã tự lựa chọn tránh xa những toan tính, không để những ồn ào, xu hướng của xã hội ngoài kia làm mất đi sự thuần khiết trong âm nhạc.
Nhà điêu khắc gạo cội Tạ Quang Bạo là nghệ sỹ tạo hình đầu tiên thuộc thế hệ kháng chiến chống Mỹ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Tuy nhiên không chỉ có danh hiệu của Nhà nước trao mà với các nghệ sĩ đương thời, ông còn là tấm gương tiêu biểu trong lao động, sáng tạo và cống hiến.
Vở “Bến nước thời gian” của tác giả Sương Nguyệt Minh, đạo diễn NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến được họa sĩ, NSND Doãn Bằng thiết kế sân khấu. Không chỉ gây ấn tượng với nội dung đặc sắc, sự thành công của vở kịch còn được cộng hưởng bởi thiết kế sân khấu độc đáo, không ngừng chuyển động theo diễn xuất của các diễn viên.
Linh hồn đất cùng với bàn tay của người nghệ sĩ - nghệ nhân Lê Đức Hạ đã thổi hồn vào đó và thăng hoa, biến khối đất thô, mộc mạc thành những tác phẩm trang trí và có tính ứng dụng. Xin giới thiệu đến quý vị Nghệ nhân ưu tú Lê Đức Hạ - khách mời của chúng tôi ngày hôm nay.
Phố phường Hà Nội bao năm nay đã quen thuộc với hình ảnh một vị kiến trúc sư ngày nào cũng lang thang khắp ngõ phố bằng chiếc xe đạp bình dị. Người ấy không ai khác, chính là KTS Trần Huy Ánh. Ông sinh năm 1959 tại Hà Nội. Không chỉ tha thiết một tình yêu đậm sâu với Hà Nội, Trần Huy Ánh còn là một người “gác cửa Thủ đô” mẫu mực.
Từ những cung đường góc phố, đến những khoảnh khắc bình dị lắng đọng mà rất “Hà Nội”, cuốn sách "Hà Nội một chốn rong chơi" mang đến cho độc giả những dấu ấn đặc biệt trong hành trình dài biến thiên của lịch sử từ những "Công trình công cộng"; "Những khung cửa"; "Vườn hoa và công viên"... thêm chút lãng đãng về món Phở trứ danh của thành phố,... Một cuốn sách dày dặn, được đầu tư chỉn chu, với những hình ảnh được chính tác giả chụp và biên tập, tất cả khiến độc giả sẽ không ít lần lầm tưởng tác giả là một nghệ sĩ, một kiến trúc sư hay một nhà văn hóa uyên thâm. Thế nhưng đó lại là ấn phẩm đầu tiên của chuyên gia kinh tế Martin Rama đến từ nửa kia bán cầu viết về Hà Nội và cho ra mắt độc giả Việt Nam năm 2014.
Thật là thiếu sót nếu nhắc tới những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, đội ngũ sáng tác âm nhạc mà không nhắc tới NSƯT Đinh Trung Cẩn- giám đốc Trung tâm bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Bên cạnh đó là những cống hiến cho sự phát triển nền văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm đặc biệt, luôn hướng về quê hương, đất nước của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn.
Nhắc đến nghệ sĩ piano Phó An My là nhắc đến hình ảnh một nghệ sĩ với mái tóc bù xù thường bung lên thăng hoa theo cảm xúc âm nhạc trên những ngón đàn. Phó An My sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, chị là cháu gái của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chín tuổi, chị đã được làm quen với cây đàn piano. Năm 13 tuổi, chị thi đỗ vào trường E.M. Phillips Bach, cái nôi đào tạo âm nhạc bậc nhất ở Đức.Từng du học và tốt nghiệp xuất sắc ở Đức, là nghệ sĩ dương cầm hiếm hoi của nước ta được chơi ở nhà hát Philharmonie, Paris, Pháp, nhưng nghệ sĩ Phó An My lại có một tình yêu đặc biệt với những nét đẹp của âm nhạc truyền thống.
Nhà thơ Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công. Ông là gương mặt thuộc thế hệ vừa tham gia chiến đấu vừa sáng tác tại chiến trường Nam bộ. Ngay từ thời kháng chiến chống Mỹ, Thanh Thảo đã được ghi nhận là một cây bút có giọng thơ riêng biệt, với cách khai thác chất liệu thẩm mỹ mới, tạo dựng nên những hình tượng sâu xa, đào sâu vào cái tôi nội cảm.
Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có truyền thống và bản sắc văn hóa riêng, lưu dấu những tập tục, nét sinh hoạt và tinh hoa sáng tạo của con người Việt Nam. Trải qua bao đời, truyền thống và những bản sắc độc đáo đó được lưu truyền bởi chính những con người tự hào và thiết tha với dân tộc mình, mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa của quê hương bản địa tới nhiều du khách trong nước và quốc tế. Một trong số đó là nhà thơ Dương Khâu Luông, một người con của dân tộc Tày mà hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu tới quý vị.
Một di sản văn hoá phi vật thể của thế giới, xuất phát từ loại hình diễn xướng dân gian, mang đậm hơi thở cuộc sống, được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể năm 2017 - bài chòi miền Trung. Đặc biệt tại Hội An - Quảng Nam, bài chòi càng phát triển mạnh mẽ bởi những “đêm phố cổ”. Trong đó, nghệ nhân Lương Đáng với hơn 20 năm sống với nghề, là 2/55 người được phong danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho loại hình diễn xướng bài chòi tại tỉnh Quảng Nam.
Trong những kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc toàn quốc, toàn quân những năm gần đây, thiếu tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn được coi là một dấu ấn đậm nét trong sự thành công của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội khi anh đảm nhiệm những vai trò chính về âm nhạc.
Châu Bản Triều Nguyễn là khối tài liệu duy nhất có bút tích nhà vua Triều Nguyễn phê duyệt mọi vấn đề của đất nước. Đặc biệt đây là tài liệu ghi chép đầy đủ, sớm nhất trực tiếp nhất, ghi rõ hoạt động chủ quyền của Việt Nam từ xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền trong suốt quá trình 143 năm của Triều Nguyễn. Hệ thống văn bản này được công nhận là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sau đó là di sản tư liệu thế giới trong đó có đóng góp quan trọng của Tiến sĩ Vũ Thị Minh Hương.
Nghệ thuật là phương tiện để diễn đạt hay trao truyền cảm xúc và ý tưởng, một phương tiện để khám phá và thưởng thức cái đẹp. Mỗi một nghệ sĩ đều có cách thể hiện của riêng mình để giúp công chúng có thể cảm nhận được cái đẹp thông qua những tác phẩm của mình. Và ẩn sau trong đó còn có những câu chuyện, những ý nghĩa lớn lao được gửi gắm qua những tác phẩm nghệ thuật.
NSND Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội. Năm 13 tuổi, Thu Huyền đến với chèo như một cơ duyên. Với đôi mắt biết cười, đôi bàn tay biết nói và một giọng hát trời phú, Thu Huyền đã sớm chinh phục được tình yêu của khán giả chèo và đồng nghiệp.
Nhạc sĩ Quốc Trung là một nhạc sĩ tài năng, một nhà sản xuất âm nhạc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật nước nhà. Là con trai duy nhất của NSND Trung Kiên, nhạc sĩ Quốc Trung sớm có được nền tảng âm nhạc vững chắc, được đào tạo tại Nhạc viện Hà Nội rồi tu nghiệp ở Châu Âu. Là người đề cao sự sáng tạo trong nghệ thuật, các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung thường sử dụng những chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với ngôn ngữ hiện đại để tạo ra cách thể hiện mới lạ, góp phần đưa các giá trị âm nhạc dân tộc tiệm cận với thế giới. Anh còn là người tiên phong trong dòng nhạc World music ở Việt Nam và có niềm đam mê với âm nhạc điện tử.
Suốt những năm đi hát, Ánh Tuyết chinh phục khán giả với chất giọng cao vút, đẹp mê hồn không lẫn vào đâu được, hiếm có ca sĩ nào lại hát tân nhạc bằng giọng Quảng. Với chất giọng đặc biệt, cô thành công cả ở những dòng nhạc lãng mạn, trữ tình và sang trọng, đặc biệt là nhạc của Văn Cao.
Bryan Chales Wilson là một nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, và tác giả của nhiều cuốn sách đến từ bang New Jersey, Mỹ. Dành một tình yêu và đam mê tận cùng cho tiếng đàn cello, vì vậy chưa bao giờ nguồn cảm hứng và sáng tạo dành cho cây đàn này ngưng trong anh. Anh luôn đưa người nghe hòa vào dòng chảy du dương, đa sắc màu của nhạc cụ tuyệt vời này thông qua những bản nhạc cổ điển phương Tây, và trong các sáng tác của chính Bryan với phong cách độc đáo, đa dạng.
Giáo sư – Tiến sĩ Trần Ngọc Vương sinh năm 1955, hiện là Ủy viên Hội đồng giáo sư ngành văn học (thuộc Hội đồng giáo sư nhà nước). Là một nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, tư tưởng, và triết học Phương Đông, cho đến nay, GS.TS. Trần Ngọc Vương đã có hàng chục luận văn khoa học và hàng chục công trình nghiên cứu khoa học xuất bản thành sách, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng. Bên cạnh đó ông còn là chuyên gia về Nho giáo, Phật giáo và về Trung Quốc học. GS. TS Trần Ngọc Vương cũng là một nhà giáo ưu tú, tham gia giảng dạy hệ đại học và sau đại học cả trong nước và nước ngoài.
Cứ đều đặn vào mỗi tối thứ 3 hằng tuần, lại có mặt tại âm thanh ca Huế thính phòng. Khán giả và những người yêu ca Huế đã qúa quen thuộc với hình ảnh của một người phụ nữ gần 80 tuổi nhưng vẫn say mê với bao làn điệu nam ai nam bình. Dù là cây cao bóng cả nhưng nghệ nhân ưu tú Kim Vàng vẫn chan hoà với các nghệ sĩ trẻ, cùng với họ hoà giọng tạo nên những buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng với biết bao mê say.
Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương là địa chỉ văn hoá quen thuộc với người dân và du khách khi đến với Huế hơn 1 năm qua. Mô hình bảo tàng ngoài công lập đầu tiên ở vùng đất cố đô là kho lưu trữ hàng trăm gốm cổ được trục vớt từ dưới lòng sông Hương.
Ông là một chuyên gia đầu ngành, vừa có kiến thức chuyên sâu về lịch sử dân tộc, vừa có đóng góp thiết thực trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, góp phần không nhỏ đào tạo nên những nhân tài cho đất nước. Với trình độ và trách nhiệm của một trí thức tinh hoa, ông đã tham gia tích cực trước những vấn đề quốc gia quan trọng. Ở cương vị nào, ông cũng bộc lộ tâm huyết và trình độ của một nhà nghiên cứu chuyên sâu, có khả năng cung cấp những cơ sở khoa học lịch sử sát thực, để các cấp lãnh đạo tham khảo, vận dụng, cân nhắc trong từng ngữ cảnh.
NSND Lê Khanh được biết đến là một diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam, bà là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân trước tuổi.
Thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, đó cũng là sự kết hợp của opera và cải lương, sự kết hợp các nhạc cụ hiện đại và nhạc cụ dân tộc.
Mới đây, triển lãm “Trăng” được diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã giúp công chúng Việt Nam được biết thêm về một nữ hoạ sỹ tài ba người Nhật Bản: Saeko Ando. Đây không chỉ là một triển lãm cá nhân mà hơn thế, triển lãm này còn như một món quà của người hoạ sỹ nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Nếu chỉ nhìn vào dung nhan, dáng vóc của cô gái này có lẽ ai cũng nghĩ rằng cô thích hợp vào một lĩnh vực nào đó mềm mại, thế nhưng con đường cô đã và đang chọn lại gắn với một cụm từ nghe khá cứng nhắc, khô khan “Học tập suốt đời”.
Trong 10 năm qua, Cuốn sách "Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) nhìn từ hai phía" là cầu nối để các cựu phi công tìm thấy nhau. Đây cũng là tài liệu vô cùng quý giá để giúp các phi công Mỹ và cũng như độc giả trên thế giới hiểu hơn về cuộc chiến trên không ở Việt Nam, hiểu hơn về nhân dân Việt Nam, những người yêu chuộng hòa bình.
“Thiện lương mà không có tri thức thì yếu, tri thức mà không có thiện lương thì nguy hiểm". Kết hợp hai điều này lại mới có thể tạo nên một nhân cách cao quý, mới có nền tảng để trở nên có ích cho nhân loại” là nhận định của John Phillips – nhà sáng lập của Phillips Exeter Academy - trường học ưu tú nhất thế giới cho Harvard bình chọn. Nhận định này của ông dường như đã đặt ra một tư tưởng khác biệt trong giáo dục.
Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Với bản tính thân thiện, cởi mở, trong sáng, hiền lành, Vũ Thái Bình đã đến với Dó một cách tự nhiên, chân thật. Dó với anh, như một mối duyên lành. Ở đó, tâm hồn anh, tình yêu và khát vọng của anh được chia sẻ một cách tự nhiên nhất, mộc mạc và chân thành nhất.
Jean-Charles Sarrazin là một họa sĩ Pháp có nhiều kết nối sâu sắc với Việt Nam. Ông dạy mỹ thuật, vẽ minh hoạ và viết truyện cho thiếu nhi, là tác giả và họa sĩ minh họa của NXB Ecole des Loisirs (Pháp). Năm 1987, ông theo học và giảng dạy tại Trường Ðại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. 30 năm sau, ông trở lại Việt Nam giao lưu với bạn đọc.
Trong thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động để kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Pháp - Việt Nam. Và vào cuối tháng 11 vừa qua, những người yêu nghệ thuật cũng sẽ có cơ hội được theo dõi một vở opera với câu chuyện của Việt Nam, và đó cũng là sự kết hợp của opera và Cải lương. Và hôm nay mời quý vị cùng chúng tôi gặp gỡ với tác gỉa của tác phẩm này.
Hàng chục năm qua, Nghệ nhân PE KÊ DƠ, 50 tuổi, dân tộc Pa Cô là người đã miệt mài trình diễn dân ca, dân nhạc, dân vũ, sáng tạo các loại nhạc cụ tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nỗ lực không biết mệt mỏi của nghệ nhân đã góp phần quảng bá, lan tỏa văn hóa – âm nhạc truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đến với mọi người.
Việt Nam là một đất nước yêu âm nhạc với sự khởi nguyên từ những thanh âm dân tộc dung dị mà sâu lắng. Và trong thế giới âm nhạc đầy cung thanh cung trầm đó, cách đây hơn 30 năm, cậu bé Nguyễn Quang Hưng đã "hồn nhiên” bước vào âm nhạc với một tình yêu trong trẻo đến lạ kỳ rồi theo tháng năm, trở thành nỗi khát khao trong hình hài một nghệ sĩ ưu tú đa tài.
Đại tá - bác sĩ Nữ Hiếu cùng với người bạn đời son sắt là Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng đều được sinh trưởng trong những gia đình trí thức vô cùng nề nếp. Với họ, những kỷ vật liên quan đến quá trình làm đầy nội tâm luôn được xem như một gia tài.
Trịnh Lữ tên thật là Trịnh Hữu Tuấn sinh năm 1948, tại Hà Nội. Viết về ông, cố dịch giả Dương Tường từng chia sẻ ngắn gọn “đấy là một người tài hoa trong một gia đình trí thức - nghệ sĩ Hà Nội có nhiều người tài hoa”. Đây cũng là nhận định chung của nhiều bạn bè trí thức về con người của dịch giả, họa sĩ Trịnh Lữ.
Nhà văn Ngô Thảo sinh năm 1941 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị. Ông thuộc thế hệ nhà văn – người lính trưởng thành trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Kể từ khi đất nước ta độc lập, giành được chính quyền, đến nay đã gần 80 năm. Thế hệ cán bộ tham gia hoạt động cách mạng từ thời kỳ tiền khởi nghĩa, hầu như chẳng mấy ai còn nữa. Nếu may mắn có ai đó còn khỏe mạnh thì quả thực là những bậc kỳ lão hiếm hoi, là chứng nhân trước thời gian và lịch sử.
“Người miền núi chất”, “Chàng trai mang Rap về Bản” hay “Từ zero đến hero” là những cụm từ khán giả ưu ái dành để gọi tên “hiện tượng” của Rap Việt mùa 3 – Double 2T Bùi Xuân Trường. Đăng quang quán quân của chương trình trong chính sự ngỡ ngàng của bản thân, chàng Rapper 27 tuổi chia sẻ mình như vừa trải qua một giấc mơ lớn trong cuộc đời.
Họa sĩ Đào Hải Phong sinh năm 1965 tại Hà Nội. Anh thuộc thế hệ thứ 3 của Mỹ thuật Việt Nam, tính từ sau Mỹ thuật Đông Dương và mỹ thuật của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
Không ngừng nuôi dưỡng đam mê, không ngừng truyền lửa, không ngừng cống hiến, đó là NSND Lệ Ngọc.
NSƯT Thanh Quý được xem là một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh tài năng diễn xuất với những vai diễn có chiều sâu về tâm lý, cô còn ghi dấu trong lòng khán giả bởi nét đẹp cuốn hút cùng đôi mắt biết nói.
Gốm sứ Việt Nam là sản phẩm mang nét đặc trưng truyền thống của nền văn hóa Việt Nam lâu đời và đậm đà bản sắc. Nó không chỉ là những đồ vật gần gũi mà nó còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến và song hành cùng sự hình thành đất nước từ trước đến nay.
Đứng phía sau sự thành công của chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” đầy hoành tráng, choáng ngợp, diễm lệ - chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất 2023 - là một người phụ nữ đặc biệt, một Tổng đạo diễn thuộc thế hệ 8X trẻ trung, táo báo và quyết liệt Lê Hải Yến.
Trong dòng nhạc Cách mạng hiện nay, Đăng Dương không chỉ là người giữ lửa bền bỉ mà còn sở hữu kỹ thuật điêu luyện, khiến nhiều người nể phục. Với 30 năm chặng đường nghệ thuật của mình, người nghệ sĩ đặc biệt này đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả yêu nhạc Việt, đặc biệt là dòng nhạc Cách mạng, bên cạnh đó là sự quý và trọng của đồng nghiệp.
Chuyên mục “ Gặp gỡ văn hoá” hôm nay mời quí vị và các bạn cùng gặp gỡ và trò chuyện với nhà thiết kế Minh Hạnh - người phụ nữ nặng lòng với những giá trị truyền thống, luôn mong muốn khẳng định vị thế của quốc phục Việt nam trên trường quốc tế. Và với trách nhiệm của một người con Việt Nam, bản ngã sáng tạo khiến cho nhà thiết kế Minh Hạnh trở thành một nhà văn hoá nghệ thuật đương đại.