Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, chịu tác động sau dịch bệnh, suy thoái và xung đột toàn cầu, hầu hết các tỉnh đều gặp không ít khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cũng diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn. Trước thực trạng này, ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm trên các lĩnh vực công tác với sự nỗ lực, quyết tâm cao, từ đó đạt được những kết quả tích cực. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn và rất ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng chính sách tham gia BHYT như người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên... Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh có điều kiện chữa trị các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập trong chương trình.
Mới đây, Nghị định 75 của Chính phủ đã bổ sung, nâng mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT.
Tình trạng gia tăng nợ, chậm, trốn đóng BHXH của doanh nghiệp khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, cần quy định các biện pháp, chế tài đủ mạnh để phòng chống, xử lý tình trạng trốn, chậm đóng bảo hiểm xã hội; phân biệt rõ hành vi “trốn đóng” và “chậm đóng” BHXH.
Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31-5-2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 15.848 tỷ đồng, chiếm 3,3% số tiền phải thu. Khi người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với người lao động như không nhận được trợ cấp thất nghiệp; không được cơ quan BHXH chi trả các chế độ như ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất; không thể chốt được sổ BHXH kể cả khi đã chuyển đến làm việc ở nơi khác... Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng.
Tại Việt Nam, ở độ tuổi từ 60 đến 79, người cao tuổi có thể nhận lương hưu bảo hiểm xã hội hoặc một trong các loại trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp người có công. Tuy nhiên trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi trong khoảng này mà không nhận được chế độ nào. Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung thêm hình thức trợ cấp hưu trí xã hội dành cho người cao tuổi từ 75 trở lên. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Bộ LĐTBXH, trong quý 3/2023, cả nước ghi nhận 1,079 triệu người trong độ tuổi thất nghiệp, tăng 6,3 nghìn người so với quý 2/2023. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên ở mức cao, chiếm 7,86%; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 2,3%; còn tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 2,73%.
Sau dịch Covid - 19, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong các cơ sở y tế công lập ở nước ta xuất hiện nhiều hơn. Việc thiếu thuốc, vật tư y tế đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh và quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Thời gian gần đây, tình trạng người lao động rút BHXH một lần ngày càng tăng, đồng nghĩa với số người khi về già không có lương hưu tăng theo, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu an sinh xã hội. Theo BHXH Việt Nam, bình quân mỗi năm có khoảng 700.000 người rút BHXH một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%. Đáng lưu ý, có đến 90,47% người rút BHXH một lần ở khối ngoài nhà nước.
Theo Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) giai đoạn 2016-2022, các cơ quan chức năng trên cả nước ghi nhận gần 5 triệu lượt người rút BHXH một lần, sau đó, chỉ có 1,3 triệu người trở lại hệ thống. Từ đầu năm 2023 đến nay, số người nhận BHXH một lần tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến tình trạng ồ ạt rút BHXH 1 lần gia tăng? Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức về hoạt động đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 7 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu tiếp tục giữ quy định thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu là 20 năm để được hưởng lương hưu như hiện hành thì sẽ có khoảng 476.000 người đã tham gia bảo hiểm xã hội khó có cơ hội nhận được lương hưu. Vì vậy giảm số năm sẽ làm giảm mức lương hưu tối thiểu. Tuy nhiên người có thời gian đóng dài và đầy đủ nhưng với mức lương hưu hàng tháng ổn định và trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người lao động khi về già.
Luật BHXH (sửa đổi) nhằm mở rộng và gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Đặc biệt, Luật BHXH sẽ mở rộng nhóm tham gia BHXH bắt buộc đến tất cả người lao động và kỳ vọng số người tham gia vào hệ thống BHXH sẽ tăng cao.
Theo báo cáo nghiên cứu về rút bảo hiểm xã hội một lần ở Việt Nam, xu hướng, thách thức và kiến nghị do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho thấy, khoản chi trả bảo hiểm một lần chiếm tỷ trọng lớn trong tất cả khoản rút một lần tại Việt Nam tăng từ 82% giai đoạn 2013-2016 lên 93% những năm 2016-2019.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Và để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Việt Nam đã cán mốc 100 triệu người và chính thức trở thành 1 trong 15 quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Tuy nhiên thống kê, hiện vẫn có khoảng hơn 9 triệu người cao tuổi không có lương hưu hay bất cứ một khoản trợ cấp xã hội nào. Điều này có thể dẫn đến gánh nặng “chưa giàu đã già” nếu như chúng ta không có các biện pháp thích ứng kịp thời và hiệu quả đối với vấn đề già hóa dân số.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho bệnh nhân.Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho người bệnh. Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế. Đây sẽ là nội dung chính sẽ được đề cập đến chương trình.
Có thể nhận thấy chính sách thông tuyến huyện, tuyến tỉnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh có thể chăm sóc, điều trị bệnh tại nơi gần nhất mà nó còn là động lực để thúc đẩy người dân tham gia BHYT. Vậy, sau 6 năm thông tuyến huyện và gần 2 năm thông tuyến tỉnh thì chính sách này đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào?
Trước đây, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến huyện bệnh nhân sẽ được hưởng 70% chi phí khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016 khi có chính sách sách thông tuyến huyện bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh được hưởng 100%. Đây là chủ trương đúng đắn, linh hoạt qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân ở các địa phương.
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện, để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân. Hiện nay, chất lượng khám chữa bệnh BHYT đã được nâng lên, nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh, được chăm sóc và điều trị tốt.
Nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ tiếp cận và triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
Y học ngày càng tiên tiến, kỹ thuật công nghệ phát triển không ngừng, mang đến nhiều đột phá mới trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa. Nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, các trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư cho các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối. Ghi nhận của THQHVN tại bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, TPHCM.
Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành bảo hiểm xã hội đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bên cạnh CCCD gắn chíp thì sự ra đời của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiểm soát quỹ BHYT, giúp bệnh nhân đi khám thuận tiện hơn.
Với mục tiêu từng bước nâng dần tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân và nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, ngành bảo hiểm tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương nỗ lực tuyên tuyền để người dân hiểu hết những lợi ích mà BHXH, BHYT mang lại, đồng thời huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ tặng thẻ BHYT, BHXH cho các trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Đối với điều kiện kinh tế tại các thành phố lớn so với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có sự khác biệt rõ rệt. Để có thể cho các em học sinh, sinh viên đến trường là cả một sự nỗ lực rất lớn của gia đình các em. Vì thế, việc không có điều kiện để mua thẻ BHYT cho con em mình tại các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn là điều có thể hiểu.
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành BHXH đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Đẩy mạnh sử dụng phần mềm dùng chung, liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan như thuế, cơ sở khám chữa bệnh, ngân hàng…. Đây là cách mà ngành BHXH đã và đang thực hiện trong hơn 5 năm qua nhằm vừa đảm bảo cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho người dân, vừa phòng chống trục lợi bảo hiểm xã hội, BHYT.
Với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông bảo hiểm xã hội để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ. Đáng chú ý, trong số lao động bị ảnh hưởng việc làm, có khoảng 40.000 lao động trên 35 tuổi, lao động đang mang thai nuôi con nhỏ khoảng 8.000 người. Trong lúc này, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là điểm tựa giúp người lao động ổn định.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ; khoảng 6.000 người mất việc.
TPHCM hiện có 26 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động bị mất việc là 2.844 người. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho công nhân khi phải chật vật tìm công việc khác để mưu sinh trong khi chỉ còn ít tháng nữa là đến Tết.
Cùng với việc nhận tiền trợ cấp, 100% số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn được tư vấn, định hướng việc làm. Trường hợp nào có nhu cầu học nghề, thay vì nhận tiền, người lao động sẽ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp với một số nghề phổ biến như nấu ăn, pha chế đồ uống, sửa chữa xe máy…phù hợp với nhu cầu của người lao động.
Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông BHXH để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội để thu hút thêm nhiều người lao động, người dân tham gia. Tuy nhiên, thực tế trong 11 tháng đầu năm 2022, Đắk Lắk chỉ có trên 17.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt gần 60% kế hoạch.
Cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhận thấy những ưu điểm, lợi ích thiết thực mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại, nhiều người dân, đặc biệt người trẻ là lao động tự do trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tin tưởng lựa chọn tham gia.
Bảo hiểm y tế là một trong những quyền lợi cơ bản của người dân để đảm bảo sức khỏe trong các trường hợp rủi ro. Với đối tượng học sinh, phần lớn là trẻ em, trẻ vị thành niên, việc đảm bảo sức khỏe cho các em cũng là một trong những trách nhiệm của nhà trường. Vì vậy, bao phủ bảo hiểm y tế cho học sinh là nhiệm vụ mà nhiều trường học đặt ra.
Chỉ tiêu trong năm 2022 cả nước phải đạt con số 92,6% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, con số này đang gây khó cho toàn ngành bảo hiểm xã hội và các địa phương trong nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân, đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 861 về phê duyệt danh sách các xã Khu vực III, Khu vực II, Khu vực I. Giải pháp nào để đạt con số chỉ tiêu trên?
Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các tỉnh miền núi thời gian qua, những địa phương này đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do tham gia, giúp bảo đảm cuộc sống cho người dân sau khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, để vận động người tham gia không phải dễ, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi.
Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, chịu tác động sau dịch bệnh, suy thoái và xung đột toàn cầu, hầu hết các tỉnh đều gặp không ít khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cũng diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn. Trước thực trạng này, ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm trên các lĩnh vực công tác với sự nỗ lực, quyết tâm cao, từ đó đạt được những kết quả tích cực. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn và rất ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng chính sách tham gia BHYT như người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên... Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh có điều kiện chữa trị các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập trong chương trình.
Mới đây, Nghị định 75 của Chính phủ đã bổ sung, nâng mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT.
Tình trạng gia tăng nợ, chậm, trốn đóng BHXH của doanh nghiệp khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, cần quy định các biện pháp, chế tài đủ mạnh để phòng chống, xử lý tình trạng trốn, chậm đóng bảo hiểm xã hội; phân biệt rõ hành vi “trốn đóng” và “chậm đóng” BHXH.
Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31-5-2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 15.848 tỷ đồng, chiếm 3,3% số tiền phải thu. Khi người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với người lao động như không nhận được trợ cấp thất nghiệp; không được cơ quan BHXH chi trả các chế độ như ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất; không thể chốt được sổ BHXH kể cả khi đã chuyển đến làm việc ở nơi khác... Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng.
Tại Việt Nam, ở độ tuổi từ 60 đến 79, người cao tuổi có thể nhận lương hưu bảo hiểm xã hội hoặc một trong các loại trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp người có công. Tuy nhiên trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi trong khoảng này mà không nhận được chế độ nào. Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung thêm hình thức trợ cấp hưu trí xã hội dành cho người cao tuổi từ 75 trở lên. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Bộ LĐTBXH, trong quý 3/2023, cả nước ghi nhận 1,079 triệu người trong độ tuổi thất nghiệp, tăng 6,3 nghìn người so với quý 2/2023. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên ở mức cao, chiếm 7,86%; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 2,3%; còn tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 2,73%.
Sau dịch Covid - 19, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong các cơ sở y tế công lập ở nước ta xuất hiện nhiều hơn. Việc thiếu thuốc, vật tư y tế đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh và quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Thời gian gần đây, tình trạng người lao động rút BHXH một lần ngày càng tăng, đồng nghĩa với số người khi về già không có lương hưu tăng theo, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu an sinh xã hội. Theo BHXH Việt Nam, bình quân mỗi năm có khoảng 700.000 người rút BHXH một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%. Đáng lưu ý, có đến 90,47% người rút BHXH một lần ở khối ngoài nhà nước.
Theo Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) giai đoạn 2016-2022, các cơ quan chức năng trên cả nước ghi nhận gần 5 triệu lượt người rút BHXH một lần, sau đó, chỉ có 1,3 triệu người trở lại hệ thống. Từ đầu năm 2023 đến nay, số người nhận BHXH một lần tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến tình trạng ồ ạt rút BHXH 1 lần gia tăng? Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức về hoạt động đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 7 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu tiếp tục giữ quy định thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu là 20 năm để được hưởng lương hưu như hiện hành thì sẽ có khoảng 476.000 người đã tham gia bảo hiểm xã hội khó có cơ hội nhận được lương hưu. Vì vậy giảm số năm sẽ làm giảm mức lương hưu tối thiểu. Tuy nhiên người có thời gian đóng dài và đầy đủ nhưng với mức lương hưu hàng tháng ổn định và trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người lao động khi về già.
Luật BHXH (sửa đổi) nhằm mở rộng và gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Đặc biệt, Luật BHXH sẽ mở rộng nhóm tham gia BHXH bắt buộc đến tất cả người lao động và kỳ vọng số người tham gia vào hệ thống BHXH sẽ tăng cao.
Theo báo cáo nghiên cứu về rút bảo hiểm xã hội một lần ở Việt Nam, xu hướng, thách thức và kiến nghị do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho thấy, khoản chi trả bảo hiểm một lần chiếm tỷ trọng lớn trong tất cả khoản rút một lần tại Việt Nam tăng từ 82% giai đoạn 2013-2016 lên 93% những năm 2016-2019.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Và để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Việt Nam đã cán mốc 100 triệu người và chính thức trở thành 1 trong 15 quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Tuy nhiên thống kê, hiện vẫn có khoảng hơn 9 triệu người cao tuổi không có lương hưu hay bất cứ một khoản trợ cấp xã hội nào. Điều này có thể dẫn đến gánh nặng “chưa giàu đã già” nếu như chúng ta không có các biện pháp thích ứng kịp thời và hiệu quả đối với vấn đề già hóa dân số.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho bệnh nhân.Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho người bệnh. Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế. Đây sẽ là nội dung chính sẽ được đề cập đến chương trình.
Có thể nhận thấy chính sách thông tuyến huyện, tuyến tỉnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh có thể chăm sóc, điều trị bệnh tại nơi gần nhất mà nó còn là động lực để thúc đẩy người dân tham gia BHYT. Vậy, sau 6 năm thông tuyến huyện và gần 2 năm thông tuyến tỉnh thì chính sách này đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào?
Trước đây, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến huyện bệnh nhân sẽ được hưởng 70% chi phí khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016 khi có chính sách sách thông tuyến huyện bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh được hưởng 100%. Đây là chủ trương đúng đắn, linh hoạt qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân ở các địa phương.
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện, để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân. Hiện nay, chất lượng khám chữa bệnh BHYT đã được nâng lên, nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh, được chăm sóc và điều trị tốt.
Nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ tiếp cận và triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
Y học ngày càng tiên tiến, kỹ thuật công nghệ phát triển không ngừng, mang đến nhiều đột phá mới trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa. Nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, các trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư cho các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối. Ghi nhận của THQHVN tại bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, TPHCM.
Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành bảo hiểm xã hội đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bên cạnh CCCD gắn chíp thì sự ra đời của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiểm soát quỹ BHYT, giúp bệnh nhân đi khám thuận tiện hơn.
Với mục tiêu từng bước nâng dần tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân và nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, ngành bảo hiểm tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương nỗ lực tuyên tuyền để người dân hiểu hết những lợi ích mà BHXH, BHYT mang lại, đồng thời huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ tặng thẻ BHYT, BHXH cho các trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Đối với điều kiện kinh tế tại các thành phố lớn so với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có sự khác biệt rõ rệt. Để có thể cho các em học sinh, sinh viên đến trường là cả một sự nỗ lực rất lớn của gia đình các em. Vì thế, việc không có điều kiện để mua thẻ BHYT cho con em mình tại các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn là điều có thể hiểu.
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành BHXH đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Đẩy mạnh sử dụng phần mềm dùng chung, liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan như thuế, cơ sở khám chữa bệnh, ngân hàng…. Đây là cách mà ngành BHXH đã và đang thực hiện trong hơn 5 năm qua nhằm vừa đảm bảo cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho người dân, vừa phòng chống trục lợi bảo hiểm xã hội, BHYT.
Với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông bảo hiểm xã hội để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ. Đáng chú ý, trong số lao động bị ảnh hưởng việc làm, có khoảng 40.000 lao động trên 35 tuổi, lao động đang mang thai nuôi con nhỏ khoảng 8.000 người. Trong lúc này, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là điểm tựa giúp người lao động ổn định.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ; khoảng 6.000 người mất việc.
TPHCM hiện có 26 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động bị mất việc là 2.844 người. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho công nhân khi phải chật vật tìm công việc khác để mưu sinh trong khi chỉ còn ít tháng nữa là đến Tết.
Cùng với việc nhận tiền trợ cấp, 100% số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn được tư vấn, định hướng việc làm. Trường hợp nào có nhu cầu học nghề, thay vì nhận tiền, người lao động sẽ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp với một số nghề phổ biến như nấu ăn, pha chế đồ uống, sửa chữa xe máy…phù hợp với nhu cầu của người lao động.
Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông BHXH để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội để thu hút thêm nhiều người lao động, người dân tham gia. Tuy nhiên, thực tế trong 11 tháng đầu năm 2022, Đắk Lắk chỉ có trên 17.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt gần 60% kế hoạch.
Cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhận thấy những ưu điểm, lợi ích thiết thực mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại, nhiều người dân, đặc biệt người trẻ là lao động tự do trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tin tưởng lựa chọn tham gia.
Bảo hiểm y tế là một trong những quyền lợi cơ bản của người dân để đảm bảo sức khỏe trong các trường hợp rủi ro. Với đối tượng học sinh, phần lớn là trẻ em, trẻ vị thành niên, việc đảm bảo sức khỏe cho các em cũng là một trong những trách nhiệm của nhà trường. Vì vậy, bao phủ bảo hiểm y tế cho học sinh là nhiệm vụ mà nhiều trường học đặt ra.
Chỉ tiêu trong năm 2022 cả nước phải đạt con số 92,6% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, con số này đang gây khó cho toàn ngành bảo hiểm xã hội và các địa phương trong nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân, đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 861 về phê duyệt danh sách các xã Khu vực III, Khu vực II, Khu vực I. Giải pháp nào để đạt con số chỉ tiêu trên?
Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các tỉnh miền núi thời gian qua, những địa phương này đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do tham gia, giúp bảo đảm cuộc sống cho người dân sau khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, để vận động người tham gia không phải dễ, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi.
Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, chịu tác động sau dịch bệnh, suy thoái và xung đột toàn cầu, hầu hết các tỉnh đều gặp không ít khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cũng diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn. Trước thực trạng này, ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm trên các lĩnh vực công tác với sự nỗ lực, quyết tâm cao, từ đó đạt được những kết quả tích cực. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn và rất ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng chính sách tham gia BHYT như người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên... Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh có điều kiện chữa trị các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.
Học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập trong chương trình.
Mới đây, Nghị định 75 của Chính phủ đã bổ sung, nâng mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT.
Tình trạng gia tăng nợ, chậm, trốn đóng BHXH của doanh nghiệp khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, cần quy định các biện pháp, chế tài đủ mạnh để phòng chống, xử lý tình trạng trốn, chậm đóng bảo hiểm xã hội; phân biệt rõ hành vi “trốn đóng” và “chậm đóng” BHXH.
Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31-5-2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 15.848 tỷ đồng, chiếm 3,3% số tiền phải thu. Khi người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với người lao động như không nhận được trợ cấp thất nghiệp; không được cơ quan BHXH chi trả các chế độ như ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất; không thể chốt được sổ BHXH kể cả khi đã chuyển đến làm việc ở nơi khác... Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng.
Tại Việt Nam, ở độ tuổi từ 60 đến 79, người cao tuổi có thể nhận lương hưu bảo hiểm xã hội hoặc một trong các loại trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp người có công. Tuy nhiên trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi trong khoảng này mà không nhận được chế độ nào. Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung thêm hình thức trợ cấp hưu trí xã hội dành cho người cao tuổi từ 75 trở lên. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong phần sau của chương trình.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã đặt ra yêu cầu về xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, gồm: trợ cấp hưu trí xã hội, bảo hiểm xã hội cơ bản (bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Với trợ cấp hưu trí xã hội, ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Bộ LĐTBXH, trong quý 3/2023, cả nước ghi nhận 1,079 triệu người trong độ tuổi thất nghiệp, tăng 6,3 nghìn người so với quý 2/2023. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên ở mức cao, chiếm 7,86%; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 2,3%; còn tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 2,73%.
Sau dịch Covid - 19, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong các cơ sở y tế công lập ở nước ta xuất hiện nhiều hơn. Việc thiếu thuốc, vật tư y tế đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh và quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình.
Thời gian gần đây, tình trạng người lao động rút BHXH một lần ngày càng tăng, đồng nghĩa với số người khi về già không có lương hưu tăng theo, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu an sinh xã hội. Theo BHXH Việt Nam, bình quân mỗi năm có khoảng 700.000 người rút BHXH một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%. Đáng lưu ý, có đến 90,47% người rút BHXH một lần ở khối ngoài nhà nước.
Theo Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) giai đoạn 2016-2022, các cơ quan chức năng trên cả nước ghi nhận gần 5 triệu lượt người rút BHXH một lần, sau đó, chỉ có 1,3 triệu người trở lại hệ thống. Từ đầu năm 2023 đến nay, số người nhận BHXH một lần tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến tình trạng ồ ạt rút BHXH 1 lần gia tăng? Đây sẽ là những nội dung chính được đề cập đến trong những phần sau của chương trình. Mở đầu sẽ là một số tin tức về hoạt động đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 7 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu tiếp tục giữ quy định thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu là 20 năm để được hưởng lương hưu như hiện hành thì sẽ có khoảng 476.000 người đã tham gia bảo hiểm xã hội khó có cơ hội nhận được lương hưu. Vì vậy giảm số năm sẽ làm giảm mức lương hưu tối thiểu. Tuy nhiên người có thời gian đóng dài và đầy đủ nhưng với mức lương hưu hàng tháng ổn định và trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người lao động khi về già.
Luật BHXH (sửa đổi) nhằm mở rộng và gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Đặc biệt, Luật BHXH sẽ mở rộng nhóm tham gia BHXH bắt buộc đến tất cả người lao động và kỳ vọng số người tham gia vào hệ thống BHXH sẽ tăng cao.
Theo báo cáo nghiên cứu về rút bảo hiểm xã hội một lần ở Việt Nam, xu hướng, thách thức và kiến nghị do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho thấy, khoản chi trả bảo hiểm một lần chiếm tỷ trọng lớn trong tất cả khoản rút một lần tại Việt Nam tăng từ 82% giai đoạn 2013-2016 lên 93% những năm 2016-2019.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Và để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Việt Nam đã cán mốc 100 triệu người và chính thức trở thành 1 trong 15 quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Tuy nhiên thống kê, hiện vẫn có khoảng hơn 9 triệu người cao tuổi không có lương hưu hay bất cứ một khoản trợ cấp xã hội nào. Điều này có thể dẫn đến gánh nặng “chưa giàu đã già” nếu như chúng ta không có các biện pháp thích ứng kịp thời và hiệu quả đối với vấn đề già hóa dân số.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho bệnh nhân.Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế.
Có thể khẳng định BHYT là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những đối tượng yếu thế, người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ bảo hiểm y tế chính là “phao cứu sinh” cho người bệnh. Việc không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng, khiến cho nhiều người bệnh không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế. Đây sẽ là nội dung chính sẽ được đề cập đến chương trình.
Có thể nhận thấy chính sách thông tuyến huyện, tuyến tỉnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh có thể chăm sóc, điều trị bệnh tại nơi gần nhất mà nó còn là động lực để thúc đẩy người dân tham gia BHYT. Vậy, sau 6 năm thông tuyến huyện và gần 2 năm thông tuyến tỉnh thì chính sách này đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào?
Trước đây, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến huyện bệnh nhân sẽ được hưởng 70% chi phí khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016 khi có chính sách sách thông tuyến huyện bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh được hưởng 100%. Đây là chủ trương đúng đắn, linh hoạt qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân ở các địa phương.
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện, để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân. Hiện nay, chất lượng khám chữa bệnh BHYT đã được nâng lên, nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh, được chăm sóc và điều trị tốt.
Nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ tiếp cận và triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
Y học ngày càng tiên tiến, kỹ thuật công nghệ phát triển không ngừng, mang đến nhiều đột phá mới trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa. Nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, các trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư cho các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối. Ghi nhận của THQHVN tại bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, TPHCM.
Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành bảo hiểm xã hội đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2022, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bên cạnh CCCD gắn chíp thì sự ra đời của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiểm soát quỹ BHYT, giúp bệnh nhân đi khám thuận tiện hơn.
Với mục tiêu từng bước nâng dần tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân và nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, ngành bảo hiểm tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương nỗ lực tuyên tuyền để người dân hiểu hết những lợi ích mà BHXH, BHYT mang lại, đồng thời huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ tặng thẻ BHYT, BHXH cho các trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Đối với điều kiện kinh tế tại các thành phố lớn so với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có sự khác biệt rõ rệt. Để có thể cho các em học sinh, sinh viên đến trường là cả một sự nỗ lực rất lớn của gia đình các em. Vì thế, việc không có điều kiện để mua thẻ BHYT cho con em mình tại các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn là điều có thể hiểu.
Thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian vừa qua, ngành BHXH đã đến các địa phương để thực hiện "Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022”.
Đẩy mạnh sử dụng phần mềm dùng chung, liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan như thuế, cơ sở khám chữa bệnh, ngân hàng…. Đây là cách mà ngành BHXH đã và đang thực hiện trong hơn 5 năm qua nhằm vừa đảm bảo cải cách hành chính, tạo thuận tiện cho người dân, vừa phòng chống trục lợi bảo hiểm xã hội, BHYT.
Với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông bảo hiểm xã hội để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ. Đáng chú ý, trong số lao động bị ảnh hưởng việc làm, có khoảng 40.000 lao động trên 35 tuổi, lao động đang mang thai nuôi con nhỏ khoảng 8.000 người. Trong lúc này, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là điểm tựa giúp người lao động ổn định.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 108.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm giờ làm, giãn việc không làm thêm giờ; khoảng 6.000 người mất việc.
TPHCM hiện có 26 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động bị mất việc là 2.844 người. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho công nhân khi phải chật vật tìm công việc khác để mưu sinh trong khi chỉ còn ít tháng nữa là đến Tết.
Cùng với việc nhận tiền trợ cấp, 100% số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn được tư vấn, định hướng việc làm. Trường hợp nào có nhu cầu học nghề, thay vì nhận tiền, người lao động sẽ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp với một số nghề phổ biến như nấu ăn, pha chế đồ uống, sửa chữa xe máy…phù hợp với nhu cầu của người lao động.
Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải "đi trước một bước", ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông BHXH để đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội để thu hút thêm nhiều người lao động, người dân tham gia. Tuy nhiên, thực tế trong 11 tháng đầu năm 2022, Đắk Lắk chỉ có trên 17.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt gần 60% kế hoạch.
Cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhận thấy những ưu điểm, lợi ích thiết thực mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại, nhiều người dân, đặc biệt người trẻ là lao động tự do trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tin tưởng lựa chọn tham gia.
Bảo hiểm y tế là một trong những quyền lợi cơ bản của người dân để đảm bảo sức khỏe trong các trường hợp rủi ro. Với đối tượng học sinh, phần lớn là trẻ em, trẻ vị thành niên, việc đảm bảo sức khỏe cho các em cũng là một trong những trách nhiệm của nhà trường. Vì vậy, bao phủ bảo hiểm y tế cho học sinh là nhiệm vụ mà nhiều trường học đặt ra.
Chỉ tiêu trong năm 2022 cả nước phải đạt con số 92,6% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, con số này đang gây khó cho toàn ngành bảo hiểm xã hội và các địa phương trong nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế toàn dân, đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 861 về phê duyệt danh sách các xã Khu vực III, Khu vực II, Khu vực I. Giải pháp nào để đạt con số chỉ tiêu trên?
Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các tỉnh miền núi thời gian qua, những địa phương này đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do tham gia, giúp bảo đảm cuộc sống cho người dân sau khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, để vận động người tham gia không phải dễ, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi.