Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV mặc dù diễn ra trong thời gian không dài, nhưng những vấn đề được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp lại có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.
Chiều 09/01, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài; điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022.
Thưa quý vị, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, chiều nay, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Chiều 09/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã họp phiên bế mạc.
Cũng trong phiên thảo luận sáng 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, 14h00 chiều 09/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Ngày 9/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, tại chương trình bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lùi không phải là chậm trễ mà để có thêm thời gian hoàn thiện, nâng cao chất lượng - Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một ngoại lệ như thế. Mặc dù đã được Quốc hội cho ý kiến tại 2 kỳ họp thứ 3 và thứ 4, song do một số vấn đề chưa được làm rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội đã cân nhắc thận trọng nhiều mặt và đi tới thống nhất chưa xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Sáng 9/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Cũng trong phiên thảo luận sáng nay 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Quy hoạch tổng thể quốc gia đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP. Với kịch bản thấp, dự báo tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 6,3%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, 6,5%/năm giai đoạn 2031-2050. Kịch bản phấn đấu với dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 7%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng đạt 7,2%/năm trong giai đoạn 2031-2050.
Cho ý kiến về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, các đại biểu cũng đề nghị cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, đặc biệt cần rõ tiêu chí, để dễ triển khai thực hiện.
Nhấn mạnh việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp, các đại biểu Quốc hội cho rằng, các mục tiêu đưa ra trong dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần rà soát lại để định lượng giúp dễ dàng đánh giá, đồng thời phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.
Quy hoạch tổng thể quốc gia cần chú trọng phát triển vùng động lực quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm, hành lang kinh tế. Đây là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cũng trong phiên làm việc chiều nay 7/1, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022.
Chiều 7/1, Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30.
Báo cáo quy hoạch tổng thể quốc gia đã đề xuất các định hướng phân vùng trọng điểm đầu tư, vùng khuyến khích phát triển, tuy nhiên trong phiên thảo luận sáng nay 7/1, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm một số tỉnh vào vùng động lực quốc gia, hành lang kinh tế.
Phát biểu làm rõ vấn đề các đại biểu quan tâm khi bàn luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần 2 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong quá trình phát triển, nếu thấy đủ điều kiện sẽ điều chỉnh và bổ sung các vùng động lực mới để phát huy được tối đa tất cả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương chứ không bó hẹp...
Cũng trong phiên thảo luận sáng 7/1, các đại biểu Quốc hội đã dành sự quan tâm nhất định góp ý về định hướng khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong Quy hoạch tổng thể Quốc gia.
Cho rằng quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có, đại biểu đề nghị vấn đề về du lịch cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai.
Sáng 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tổng thể quốc gia như “người lính” đi trước mở đường để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường. Do vậy, quy hoạch phải mang tính tổng thể, bảo trùm tất cả các lĩnh vực.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia được chuẩn bị công phu với khối lượng lớn, đủ hồ sơ kết cấu, bám sát quy định tại Điều 22 của Luật Quy hoạch, bao quát được hầu hết các không gian kinh tế, các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ.
Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nội dung đã được các ĐBQH cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ trước đó, trong đó nhấn mạnh Quy hoạch tổng thể phải có tầm nhìn định hướng của quốc gia.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Quy hoạch tổng thể quốc gia đã cụ thể hóa được các định hướng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được thông qua, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính thực tiễn, bao trùm tất cả các lĩnh vực, định hướng phát triển kinh tế xã hội của quốc gia trong 30 năm tới.
Sáng nay 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu tại phiên họp về Quy hoạch tổng thể Quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khoá XV, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng việc sáp nhập báo chí vào truyền hình để tạo thành mô hình toà soạn đa phương tiện là khiên cưỡng, thay vào đó nên phát triển đài PT-TH địa phương theo hướng đài vùng.
Góp ý về dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết trong dự thảo Nghị quyết nêu các mục tiêu phấn đấu đạt cao như: dịch vụ xã hội chất lượng cao hơn, tốc độ phát triển cao, tính kết nối cao, khả năng cạnh tranh quốc tế cao, nhưng chưa định lượng, nên khó chọn được giải pháp thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhất trí với những nội dung cơ bản trong báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia tại phiên họp sáng 7/1 thuộc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội XV. Việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp và đã được chuẩn bị triển khai thận trọng, tích cực, đúng quy trình, bám sát những quy định của Luật Quy hoạch và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ.
Đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trong hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Quốc hội lần này; nhấn mạnh đây là nội dung vô cùng quan trọng, tại phiên họp sáng 7/1, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và phức tạp nhưng đây cũng là cơ hội để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường.
Nghị quyết 30 về chính sách phòng chống dịch Covid-19 được coi là sáng kiến lập pháp của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ có nguồn lực để hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay, nhiều vấn đề phát sinh thực tế, không thể có cơ sở để thanh quyết toán.
Mặc dù đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vốn rất khó và quan trọng. Tuy nhiên thảo luận tại hội trường chiều 6/1, nhiều đại biểu còn bày tỏ băn khoăn, chưa yên tâm về một số nội dung cụ thể của dự thảo, trong đó có quy định liên quan giấy phép hành nghề.
Quy hoạch không gian biển là 1 bước tiến lớn về tư duy quy hoạch, tuy nhiên, quy hoạch không nên cứng nhắc, sẽ không tạo điều kiện cho phát triển. Đặc biệt, Quy hoạch không gian biển cần phải biết tận dụng thế mạnh, tự tin và thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường nguồn lực phát triển. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Cho ý kiến về vấn đề tự chủ trong các bệnh viện, một số đại biểu cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi cần để các bệnh viện tự chủ vận hành như một công ty cùng với đó có những quy định, hướng dẫn cụ thể để các bệnh viện hoạt động, tránh trường hợp bệnh viện tự chủ nhưng lại yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật thì “không khác gì bệnh viện không tự chủ”.
Nghị trường ngày hôm nay 6/1 có rất nhiều ý kiến xác đáng của Đại biểu Quốc hội.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) là Dự án luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng căn cốt lợi ích mỗi người dân, chịu ràng buộc của nhiều dự án Luật khác.
Giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập là một trong những vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau trong các lần thảo luận trước.
Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra liên quan đến Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Dự thảo Luật án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi.
Thảo luận tại tổ về Nghị quyết 30 của Quốc hội các đại biểu cho rằng các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đi vào thực tiễn còn gặp khó. Sự phối kết hợp giữa các sở ngành còn vướng; còn chậm hoặc chưa ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, đại biểu đề nghị xem xét, nghiên cứu ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Phát biểu tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 6/1, đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Khương Thị Mai - ĐBQH tỉnh Nam Định cho rằng, dự án luật đã được chuẩn bị công phu, cơ bản đủ điều kiện để thông qua tại kỳ họp này.
Góp ý dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH Nam Định, điểm d khoản 2, Điều 30 về các trường hợp cấp mới giấy phép hành nghề có quy định “không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của luật này hoặc đang trong thời gian có hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề".
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều nay 6/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, góp ý vấn đề liên quan đến tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh cần nêu dựa trên luật nào, nguyên tắc nào, đặc biệt là tự chủ tổ chức và nhân sự.
Chiều 6/1. thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi luật này nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tốt hơn.
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để xây dựng dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lưu Văn Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong dự thảo luận, đồng thời nhận định, hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện để thông qua.
Chiều 6/1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật trình tại kỳ họp lần này.
Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV mặc dù diễn ra trong thời gian không dài, nhưng những vấn đề được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp lại có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.
Chiều 09/01, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài; điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022.
Thưa quý vị, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, chiều nay, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Chiều 09/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã họp phiên bế mạc.
Cũng trong phiên thảo luận sáng 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, 14h00 chiều 09/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Ngày 9/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, tại chương trình bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lùi không phải là chậm trễ mà để có thêm thời gian hoàn thiện, nâng cao chất lượng - Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một ngoại lệ như thế. Mặc dù đã được Quốc hội cho ý kiến tại 2 kỳ họp thứ 3 và thứ 4, song do một số vấn đề chưa được làm rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội đã cân nhắc thận trọng nhiều mặt và đi tới thống nhất chưa xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Sáng 9/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Cũng trong phiên thảo luận sáng nay 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Quy hoạch tổng thể quốc gia đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP. Với kịch bản thấp, dự báo tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 6,3%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, 6,5%/năm giai đoạn 2031-2050. Kịch bản phấn đấu với dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 7%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng đạt 7,2%/năm trong giai đoạn 2031-2050.
Cho ý kiến về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, các đại biểu cũng đề nghị cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, đặc biệt cần rõ tiêu chí, để dễ triển khai thực hiện.
Nhấn mạnh việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp, các đại biểu Quốc hội cho rằng, các mục tiêu đưa ra trong dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần rà soát lại để định lượng giúp dễ dàng đánh giá, đồng thời phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.
Quy hoạch tổng thể quốc gia cần chú trọng phát triển vùng động lực quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm, hành lang kinh tế. Đây là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cũng trong phiên làm việc chiều nay 7/1, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022.
Chiều 7/1, Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30.
Báo cáo quy hoạch tổng thể quốc gia đã đề xuất các định hướng phân vùng trọng điểm đầu tư, vùng khuyến khích phát triển, tuy nhiên trong phiên thảo luận sáng nay 7/1, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm một số tỉnh vào vùng động lực quốc gia, hành lang kinh tế.
Phát biểu làm rõ vấn đề các đại biểu quan tâm khi bàn luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần 2 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong quá trình phát triển, nếu thấy đủ điều kiện sẽ điều chỉnh và bổ sung các vùng động lực mới để phát huy được tối đa tất cả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương chứ không bó hẹp...
Cũng trong phiên thảo luận sáng 7/1, các đại biểu Quốc hội đã dành sự quan tâm nhất định góp ý về định hướng khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong Quy hoạch tổng thể Quốc gia.
Cho rằng quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có, đại biểu đề nghị vấn đề về du lịch cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai.
Sáng 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tổng thể quốc gia như “người lính” đi trước mở đường để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường. Do vậy, quy hoạch phải mang tính tổng thể, bảo trùm tất cả các lĩnh vực.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia được chuẩn bị công phu với khối lượng lớn, đủ hồ sơ kết cấu, bám sát quy định tại Điều 22 của Luật Quy hoạch, bao quát được hầu hết các không gian kinh tế, các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ.
Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nội dung đã được các ĐBQH cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ trước đó, trong đó nhấn mạnh Quy hoạch tổng thể phải có tầm nhìn định hướng của quốc gia.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Quy hoạch tổng thể quốc gia đã cụ thể hóa được các định hướng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được thông qua, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính thực tiễn, bao trùm tất cả các lĩnh vực, định hướng phát triển kinh tế xã hội của quốc gia trong 30 năm tới.
Sáng nay 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu tại phiên họp về Quy hoạch tổng thể Quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khoá XV, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng việc sáp nhập báo chí vào truyền hình để tạo thành mô hình toà soạn đa phương tiện là khiên cưỡng, thay vào đó nên phát triển đài PT-TH địa phương theo hướng đài vùng.
Góp ý về dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết trong dự thảo Nghị quyết nêu các mục tiêu phấn đấu đạt cao như: dịch vụ xã hội chất lượng cao hơn, tốc độ phát triển cao, tính kết nối cao, khả năng cạnh tranh quốc tế cao, nhưng chưa định lượng, nên khó chọn được giải pháp thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhất trí với những nội dung cơ bản trong báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia tại phiên họp sáng 7/1 thuộc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội XV. Việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp và đã được chuẩn bị triển khai thận trọng, tích cực, đúng quy trình, bám sát những quy định của Luật Quy hoạch và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ.
Đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trong hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Quốc hội lần này; nhấn mạnh đây là nội dung vô cùng quan trọng, tại phiên họp sáng 7/1, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và phức tạp nhưng đây cũng là cơ hội để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường.
Nghị quyết 30 về chính sách phòng chống dịch Covid-19 được coi là sáng kiến lập pháp của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ có nguồn lực để hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay, nhiều vấn đề phát sinh thực tế, không thể có cơ sở để thanh quyết toán.
Mặc dù đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vốn rất khó và quan trọng. Tuy nhiên thảo luận tại hội trường chiều 6/1, nhiều đại biểu còn bày tỏ băn khoăn, chưa yên tâm về một số nội dung cụ thể của dự thảo, trong đó có quy định liên quan giấy phép hành nghề.
Quy hoạch không gian biển là 1 bước tiến lớn về tư duy quy hoạch, tuy nhiên, quy hoạch không nên cứng nhắc, sẽ không tạo điều kiện cho phát triển. Đặc biệt, Quy hoạch không gian biển cần phải biết tận dụng thế mạnh, tự tin và thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường nguồn lực phát triển. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Cho ý kiến về vấn đề tự chủ trong các bệnh viện, một số đại biểu cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi cần để các bệnh viện tự chủ vận hành như một công ty cùng với đó có những quy định, hướng dẫn cụ thể để các bệnh viện hoạt động, tránh trường hợp bệnh viện tự chủ nhưng lại yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật thì “không khác gì bệnh viện không tự chủ”.
Nghị trường ngày hôm nay 6/1 có rất nhiều ý kiến xác đáng của Đại biểu Quốc hội.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) là Dự án luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng căn cốt lợi ích mỗi người dân, chịu ràng buộc của nhiều dự án Luật khác.
Giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập là một trong những vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau trong các lần thảo luận trước.
Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra liên quan đến Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Dự thảo Luật án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi.
Thảo luận tại tổ về Nghị quyết 30 của Quốc hội các đại biểu cho rằng các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đi vào thực tiễn còn gặp khó. Sự phối kết hợp giữa các sở ngành còn vướng; còn chậm hoặc chưa ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, đại biểu đề nghị xem xét, nghiên cứu ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Phát biểu tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 6/1, đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Khương Thị Mai - ĐBQH tỉnh Nam Định cho rằng, dự án luật đã được chuẩn bị công phu, cơ bản đủ điều kiện để thông qua tại kỳ họp này.
Góp ý dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH Nam Định, điểm d khoản 2, Điều 30 về các trường hợp cấp mới giấy phép hành nghề có quy định “không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của luật này hoặc đang trong thời gian có hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề".
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều nay 6/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, góp ý vấn đề liên quan đến tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh cần nêu dựa trên luật nào, nguyên tắc nào, đặc biệt là tự chủ tổ chức và nhân sự.
Chiều 6/1. thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi luật này nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tốt hơn.
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để xây dựng dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lưu Văn Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong dự thảo luận, đồng thời nhận định, hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện để thông qua.
Chiều 6/1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật trình tại kỳ họp lần này.
Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV mặc dù diễn ra trong thời gian không dài, nhưng những vấn đề được đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp lại có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.
Chiều 09/01, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài; điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022.
Thưa quý vị, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, chiều nay, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Chiều 09/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã họp phiên bế mạc.
Cũng trong phiên thảo luận sáng 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, 14h00 chiều 09/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Ngày 9/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 9/1, tại chương trình bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lùi không phải là chậm trễ mà để có thêm thời gian hoàn thiện, nâng cao chất lượng - Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một ngoại lệ như thế. Mặc dù đã được Quốc hội cho ý kiến tại 2 kỳ họp thứ 3 và thứ 4, song do một số vấn đề chưa được làm rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội đã cân nhắc thận trọng nhiều mặt và đi tới thống nhất chưa xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Sáng 9/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Cũng trong phiên thảo luận sáng nay 9/1 về nội dung tài chính, ngân sách, một số ý kiến đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình về vấn đề bổ sung vốn viện trợ nước ngoài chưa có trong dự toán và việc điều chuyển nguồn chi thường xuyên để thực hiện chi đầu tư phát triển của Bộ Tài chính.
Quy hoạch tổng thể quốc gia đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP. Với kịch bản thấp, dự báo tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 6,3%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, 6,5%/năm giai đoạn 2031-2050. Kịch bản phấn đấu với dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 7%/năm cho cả giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng đạt 7,2%/năm trong giai đoạn 2031-2050.
Cho ý kiến về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, các đại biểu cũng đề nghị cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, đặc biệt cần rõ tiêu chí, để dễ triển khai thực hiện.
Nhấn mạnh việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp, các đại biểu Quốc hội cho rằng, các mục tiêu đưa ra trong dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần rà soát lại để định lượng giúp dễ dàng đánh giá, đồng thời phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.
Quy hoạch tổng thể quốc gia cần chú trọng phát triển vùng động lực quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm, hành lang kinh tế. Đây là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cũng trong phiên làm việc chiều nay 7/1, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022.
Chiều 7/1, Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30.
Báo cáo quy hoạch tổng thể quốc gia đã đề xuất các định hướng phân vùng trọng điểm đầu tư, vùng khuyến khích phát triển, tuy nhiên trong phiên thảo luận sáng nay 7/1, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm một số tỉnh vào vùng động lực quốc gia, hành lang kinh tế.
Phát biểu làm rõ vấn đề các đại biểu quan tâm khi bàn luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần 2 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong quá trình phát triển, nếu thấy đủ điều kiện sẽ điều chỉnh và bổ sung các vùng động lực mới để phát huy được tối đa tất cả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương chứ không bó hẹp...
Cũng trong phiên thảo luận sáng 7/1, các đại biểu Quốc hội đã dành sự quan tâm nhất định góp ý về định hướng khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong Quy hoạch tổng thể Quốc gia.
Cho rằng quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có, đại biểu đề nghị vấn đề về du lịch cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai.
Sáng 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tổng thể quốc gia như “người lính” đi trước mở đường để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường. Do vậy, quy hoạch phải mang tính tổng thể, bảo trùm tất cả các lĩnh vực.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia được chuẩn bị công phu với khối lượng lớn, đủ hồ sơ kết cấu, bám sát quy định tại Điều 22 của Luật Quy hoạch, bao quát được hầu hết các không gian kinh tế, các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ.
Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nội dung đã được các ĐBQH cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ trước đó, trong đó nhấn mạnh Quy hoạch tổng thể phải có tầm nhìn định hướng của quốc gia.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Quy hoạch tổng thể quốc gia đã cụ thể hóa được các định hướng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được thông qua, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính thực tiễn, bao trùm tất cả các lĩnh vực, định hướng phát triển kinh tế xã hội của quốc gia trong 30 năm tới.
Sáng nay 7/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu tại phiên họp về Quy hoạch tổng thể Quốc gia sáng 7/1 trong Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khoá XV, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng việc sáp nhập báo chí vào truyền hình để tạo thành mô hình toà soạn đa phương tiện là khiên cưỡng, thay vào đó nên phát triển đài PT-TH địa phương theo hướng đài vùng.
Góp ý về dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết trong dự thảo Nghị quyết nêu các mục tiêu phấn đấu đạt cao như: dịch vụ xã hội chất lượng cao hơn, tốc độ phát triển cao, tính kết nối cao, khả năng cạnh tranh quốc tế cao, nhưng chưa định lượng, nên khó chọn được giải pháp thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhất trí với những nội dung cơ bản trong báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia tại phiên họp sáng 7/1 thuộc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội XV. Việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia là công việc khó khăn, phức tạp và đã được chuẩn bị triển khai thận trọng, tích cực, đúng quy trình, bám sát những quy định của Luật Quy hoạch và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ.
Đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trong hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Quốc hội lần này; nhấn mạnh đây là nội dung vô cùng quan trọng, tại phiên họp sáng 7/1, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng đây là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ và phức tạp nhưng đây cũng là cơ hội để đưa khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành hùng cường.
Nghị quyết 30 về chính sách phòng chống dịch Covid-19 được coi là sáng kiến lập pháp của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ có nguồn lực để hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên đến nay, nhiều vấn đề phát sinh thực tế, không thể có cơ sở để thanh quyết toán.
Mặc dù đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vốn rất khó và quan trọng. Tuy nhiên thảo luận tại hội trường chiều 6/1, nhiều đại biểu còn bày tỏ băn khoăn, chưa yên tâm về một số nội dung cụ thể của dự thảo, trong đó có quy định liên quan giấy phép hành nghề.
Quy hoạch không gian biển là 1 bước tiến lớn về tư duy quy hoạch, tuy nhiên, quy hoạch không nên cứng nhắc, sẽ không tạo điều kiện cho phát triển. Đặc biệt, Quy hoạch không gian biển cần phải biết tận dụng thế mạnh, tự tin và thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường nguồn lực phát triển. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Cho ý kiến về vấn đề tự chủ trong các bệnh viện, một số đại biểu cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi cần để các bệnh viện tự chủ vận hành như một công ty cùng với đó có những quy định, hướng dẫn cụ thể để các bệnh viện hoạt động, tránh trường hợp bệnh viện tự chủ nhưng lại yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật thì “không khác gì bệnh viện không tự chủ”.
Nghị trường ngày hôm nay 6/1 có rất nhiều ý kiến xác đáng của Đại biểu Quốc hội.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) là Dự án luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng căn cốt lợi ích mỗi người dân, chịu ràng buộc của nhiều dự án Luật khác.
Giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập là một trong những vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau trong các lần thảo luận trước.
Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra liên quan đến Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Dự thảo Luật án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi.
Thảo luận tại tổ về Nghị quyết 30 của Quốc hội các đại biểu cho rằng các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đi vào thực tiễn còn gặp khó. Sự phối kết hợp giữa các sở ngành còn vướng; còn chậm hoặc chưa ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, đại biểu đề nghị xem xét, nghiên cứu ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Phát biểu tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Chiều 6/1, đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Khương Thị Mai - ĐBQH tỉnh Nam Định cho rằng, dự án luật đã được chuẩn bị công phu, cơ bản đủ điều kiện để thông qua tại kỳ họp này.
Góp ý dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH Nam Định, điểm d khoản 2, Điều 30 về các trường hợp cấp mới giấy phép hành nghề có quy định “không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của luật này hoặc đang trong thời gian có hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề".
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều nay 6/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, góp ý vấn đề liên quan đến tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh cần nêu dựa trên luật nào, nguyên tắc nào, đặc biệt là tự chủ tổ chức và nhân sự.
Chiều 6/1. thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi luật này nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tốt hơn.
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 6/1, đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để xây dựng dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lưu Văn Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong dự thảo luận, đồng thời nhận định, hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện để thông qua.
Chiều 6/1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật trình tại kỳ họp lần này.